สุพัฒนพงษ์ เหนียม เบื้องหลัง คนละครึ่ง สำเร็จเพราะแนวคิด “ประยุทธ์”

ประยุทธ์-คนละครึ่งง

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เผยแนวคิดริเริ่มโครงการ “คนละครึ่ง” คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วน “วิศวะ จุฬา คอนเนกชั่น” แค่ทำ ไม่ได้เป็นคนคิด 

วันที่ 4 ธันวาคม 2563 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเบื้องหลังความสำเร็จ คนละครึ่ง นั้น ขอชี้แจงว่า แนวคิดการใช้เงินวันละ 150 บาทต่อวัน เป็นสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ริเริ่มความคิด

“คนละครึ่ง เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีริเริ่ม โดยหลักการใช้ความคิดจากค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน โดยมองว่าช่วงโควิด-19 แรงงานทำงานน้อยลงและไม่ค่าทำงานล่วงเวลา จึงคิดว่าควรค่าครองชีพครึ่งหนึ่ง ก็คือ 150 บาท ส่วนทีมวิศวะ จุฬา คอนเนกชั่น เป็นแค่หนึ่งในผู้ช่วยในโครงการนี้เท่านั้น ไม่ได้เป็นคนคิด”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ท่านนายกฯ ยังสั่งการให้ช่วยเหลือพ่อค้า แม่ค้า รถเข็น แผงลอย หาบเร่ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ค้าขายหาเช้ากินค่ำ ให้ได้มีลูกค้า ได้เกิดการจับจ่ายใช้สอย รวมทั้งกระตุ้นการบริโภคให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

“โครงการ คนละครึ่ง เหมือนยิงกระสุนนัดเดียวได้นก 3 ตัว คือได้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน 10 ล้านคน ตอนนี้จะขยายเป็น 15 ล้านคน, ได้ช่วยพ่อค้า-แม่ค้ารายย่อย ร้านค้าเล็กๆ 540,000 กว่ารายที่เข้าร่วมโครงการแล้ว และที่กำลังรอการตรวจสอบอีก เกือบ 160,000 รายนอกจากนี้ยังช่วยให้มีเม็ดเงินกระจายลงไปสู่ระดับฐานรากของเศรษฐกิจ มากกว่า 3 หมื่นล้านบาท ในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ส่วนของเช้าวันนี้ที่ระบบแอพพลิเคชั่น “ถุงเงิน” มีปัญหา อยากให้เข้าใจว่าการใช้งานจำนวนหลายร้านคน ระบบหลังบ้านอาจจะมีสะดุดบ้าง อย่างไรก็ดี ได้มีการกำชับธนาคารกรุงไทย ให้ช่วยดูแลระบบแล้ว

“ท่านที่ยังไม่ได้รับสิทธิในเฟสแรก ลงทะเบียนรับสิทธิคนละ 3,500 บาท ได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมนี้ ทุกคนที่มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป ขอรับสิทธิได้หมด จนกว่าจะครบ 5 ล้านสิทธิ สำหรับคนที่ได้สิทธิเฟสแรกไปแล้ว ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ แต่ต้องเข้าไปกดปุ่มยืนยันสิทธิที่แอปฯ เป๋าตัง และจะได้รับเงินเพิ่มอีก 500 บาท พร้อมทั้งขยายเวลาการใช้จ่ายไปจนถึง 31 มีนาคมปีหน้า”

นายสุพัฒนพงษ์ย้ำในตอนท้ายว่า คนที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง จะไม่ได้สิทธิลดหย่อนภาษี 30,000 บาท ของโครงการ ช้อปดีมีคืน ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะทั้ง 2 โครงการมีกลุ่มเป้าหมายต่างกัน