บริษัทปริศนา “CHIT LOM LIMITED” เข้าซื้อหุ้น เนชั่น เพิ่ม จาก ยูซิตี้ บริษัทลูก BTS

ภาพ ตลท. หุ้นไทย (SET) ตลาดหุ้น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

บริษัทปริศนา “CHIT LOM LIMITED” เข้าซื้อหุ้น “เนชั่น” เพิ่ม จาก “ยูซิตี้” บริษัทลูก “BTS”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ถึงการได้รับรายงานการได้มา ซึ่งหุ้นของบริษัท เนชั่น มัลติมิเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ “NMG” โดย CHIT LOM LIMITED เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2563 จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มาคิดเป็น 9.9899% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ส่งผลให้จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มา คิดเป็น 19.6255% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

ขณะเดียวกันมีรายงานการจำหน่ายหุ้นของ NMG ในวันเดียวกันดังกล่าว โดยบริษัท ยูซิตี้ จำกัด (มหาชน) จำนวนหลักทรัพย์ที่ที่จำหน่าย คิดเป็น 9.9899% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ซึ่งทำให้จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่ายของ บมจ.ยูซิตี้ เหลือ 0%

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2563 นายสยาม สีวราภรณ์ กรรมการและเลขานุการบริษัท บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ “U” ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าบริษัทได้ลงนามในสัญญาจะซื้อจะขาย เพื่อขายหุ้น NMG ทั้งหมดที่บริษัทถือครองให้แก่ ผู้จะซื้อ (ซึ่งไมใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกัน)

โดยมีมูลค่าซื้อขายจำนวน 69,086,300 บาท หรือคิดเป็นราคาซื้อขายหุ้นละ 0.17 บาท ซึ่งเป็นราคาซื้อขายสุดท้ายก่อนขึ้นครื่องหมายห้ามซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว (SP) ของหุ้น NMG โดยคาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นทั้งหมดให้แก่ผู้จะซื้อแล้วเสร็จภายในวันที่ 4 ธ.ค. 2563

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัท ยู ซิตี้ฯ ได้ปรับแผนการลงทุนและพัฒนาของบริษัท โดยมุ่งเน้นในทรัพย์สินหลักของบริษัทก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน บริษัทจึงได้พิจารณาทบทวนแผนการลงทุนในหุ้น NMG ซึ่งไม่ใช่ทรัพย์สินหลักของบริษัท


ขณะที่ CHIT LOM LIMITED เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในฮ่องกง และมีบุคคลชื่อ ลีโอ ชาน (Leo Chan) เป็นผู้มีอำนาจในการติดต่อ เคยเข้ามาซื้อหุ้น NMG แล้วรอบหนึ่ง เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2560 โดยจำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มาคิดเป็น 9.6359% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ และทำให้จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มาคิดเป็น 9.6359% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า CHIT LOM LIMITED อาจจะเป็นนอมินีของกลุ่ม BTS