คลังนับถอยหลัง “คนละครึ่ง เฟส 2” กรุงไทยยันระบบพร้อมรับมือคนแห่ลงทะเบียน

มาตรการคนละครึ่งเฟสแรกได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากประชาชนผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ และ ร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ โดยล่าสุด กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แถลงถึงความคืบหน้าของโครงการนี้ที่กำลังจะเปิดให้มีการลงทะเบียนรับสิทธิ์เฟส 2 ในวันที่ 16 ..นี้

พร้อมเปิดลงทะเบียนเฟส 2 อีก 5 ล้านสิทธิ์

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ระบบการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 พร้อมเปิดรับลงทะเบียนสำหรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติมอีก 5 ล้านคน ในวันพุธที่ 16 ..นี้

โดยคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนจะต้องเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทย มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป มีบัตรประจำตัวประชาชน และไม่ใช่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00 . – 23.00 . จนกว่าจะครบ 5 ล้านสิทธิ์ โดยผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์จากการไม่ใช่สิทธิ์โครงการคนละครึ่งระยะแรก สามารถลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ได้

ทั้ง การลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการนี้มีขั้นตอนเช่นเดียวกับโครงการคนละครึ่งระยะแรก คือ 1) ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com โดยกรอกข้อมูลชื่อสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชนวันเดือนปีเกิด และเบอร์โทรศัพท์ที่จะติดตั้งแอปพลิเคชันเป๋าตัง  2) รอรับ SMS แจ้งผลการลงทะเบียน และ 3) ติดตั้งแอปพลิเคชันเป๋าตังและยืนยันตัวตน

และเมื่อดำเนินการครบก็สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่ติดตั้ง แอปพลิเคชันถุงเงินที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อรับสิทธิ์เงินร่วมจ่ายจากรัฐร้อยละ 50 แต่ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2564 ระหว่างเวลา 06.00 . – 23.00 . ซึ่งผู้ได้รับสิทธิ์จะต้องเริ่มใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ตนได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิ์หรือวันที่เปิดให้เริ่มใช้จ่ายตามโครงการ มิเช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิ์และไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก

ผู้ได้รับสิทธิ์เฟสแรกได้เพิ่ม 500 บาท

นางสาวกุลยา กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับสิทธิ์โครงการคนละครึ่งกลุ่มเดิม สามารถกดปุ่มยืนยันการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป โดยจะใช้จ่ายวงเงิน 3,000 บาทเดิมได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 และใช้จ่ายวงเงินเพิ่มอีก 500 บาท ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2564 ซึ่งปุ่มยืนยันการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 จะปรากฏเตือนบนหน้าแอปพลิเคชันทุกครั้งจนกว่าผู้ได้รับสิทธิ์เดิมจะกดยืนยันรับสิทธิ และปุ่มดังกล่าวจะไม่มีวันหมดอายุ

ย้ำใช้สิทธิ์ซ้ำซ้อนช้อปดีมีคืนไม่ได้

ขอย้ำว่าผู้ใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งเฟสแรกและเฟส 2 ไม่สามารถใช้สิทธิ์มาตรการช้อปดีมีคืนได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักการที่จำแนกกลุ่มเป้าหมายของโครงการและมาตรการต่าง ไว้อย่างชัดเจนไม่ให้ซ้ำซ้อนลักลั่นกัน สำหรับผู้ประกอบการร้านค้ายังคงสมัครเข้าร่วมโครงการได้อย่างต่อเนื่องนางสาวกุลยากล่าว

เดินหน้าแจ้งความเอาผิดโกงคนละครึ่ง

นางสาวกุลยา กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลัง พบการจับจ่ายใช้สอยผ่านโครงการคนละครึ่งที่ผิดปกติ ทั้งในส่วนของร้านค้า และผู้ที่เข้าร่วมโครงการด้วย กว่า 700 ราย ทั้งจากการตรวจสอบพบในระบบของธนาคารกรุงไทย และการร้องเรียนของประชาชน จึงได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ทำการตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งหากพบว่าเป็นการกระทำผิดจริง จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทันที

เราไม่สามารถบอกพฤติกรรมของแต่ละรายที่กระทำความผิดได้ บางความผิดกระทำเป็นแพทเทิร์น โดยมีการทดลองหรือเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งรูปแบบการกระทำความผิดนั้น เราได้หารือกับพนักงานสอบสวนตลอดเวลา ส่วนการทุจริตโครงการเราเที่ยวกัน เป็นเรื่องที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ แต่ก็ได้มีการประสานงานในเรื่องดังกล่าวอยู่เรื่อย นางสาวกุลยากล่าว

แท็กซี่ 8 หมื่นคัน ชวดเข้าโครงการ

ส่วนกรณีที่เครือข่ายแท็กซี่ขอเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ในฐานะผู้ประกอบการ ซึ่งต้องการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชน นางสาวกุลยา กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการพิจารณาขยายการเข้าร่วมโครงการไปถึงผู้บริการกลุ่มนี้ เนื่องจากตามนโยบายของโครงการคนละครึ่ง ต้องการเน้นกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยสินค้า ซึ่งไม่ได้มีนโยบายดูแลการให้บริการ ซึ่งกลุ่มแท็กซี่ยังจัดอยู่ในกลุ่มการให้บริการอยู่

กรุงไทยมั่นใจระบบไม่ล่ม

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเปิดลงทะเบียนในวันที่ 16 ..นี้ ไม่ต้องกังวลเรื่องระบบลงทะเบียนจะล่ม ธนาคารมีความพร้อม โดยได้เตรียมระบบ Telecom แบบคู่ขนาน ซึ่งเดิมใช้เพียงตัวเดียว เพื่อลดการกระจุกตัวในขั้นตอนรอรับ OTP ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนดังกล่าวรวดเร็วขึ้น และระบบการลงทะเบียนสามารถรองรับผู้ที่เข้ามาลงทะเบียนได้กว่า 5 แสนคนต่อนาที โดยธนาคารได้มีการออกแบบระบบอย่างบูรณาการ เพื่อรองรับนักลงทะเบียนมือไฟ

พร้อมกันนี้ กรุงไทยได้มีการตรวจพบการใช้งานที่ผิดปกติ จากการดำเนินการใช้จ่ายในรูปแบบเดิม ๆ หรือมีการทดลอง และเปลี่ยนแปลงวิธีการเรื่อย ๆ ซึ่งมีการตรวจสอบพบการใช้จ่ายที่ผิดปกติอยู่ตลอดเวลา ซึ่งธนาคารก็ได้มีการส่งต่อข้อมูลมาให้กระทรวงการคลังดำเนินการต่อไป

เฟสแรกยอดใช้จ่ายพุ่ง 4.3 หมื่นล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดของโครงการคนละครึ่ง วันที่ 13 ธันวาคม 2563 มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 9.7 แสนร้านค้า และมีผู้ใช้สิทธิ์แล้วจำนวน 9,537,093 คน โดยมียอดการใช้จ่ายสะสม 43,330.80 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 22,156.50 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 21,174.3 ล้านบาท โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา ชลบุรี เชียงใหม่ และนครศรีธรรมราช ตามลำดับ

หนุนเม็ดเงินลงสู่ระบบ 1.2 แสนล้านบาท

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นการบริโภคของประชาชน ทั้งโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 รวมทั้งการเติมเงินใส่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 500 บาท ตั้งแต่เดือนต..-มี..2564 จะส่งผลให้มีเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 1.2 แสนล้านบาท โดยรัฐบาลใช้งบประมาณจาก ...กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของงบฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม มาดำเนินการในโครงการดังกล่าว ราว 1 แสนล้านบาท

นางสาวกุลยา กล่าวว่า โครงการคนละครึ่ง และการเพิ่มกำลังซื้อผ่านการเติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะส่งผลต่อการกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชน กลับมาในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ช่วงไตรมาส 3 ของปี 2563 การบริโภคเริ่มทรงตัว ติดลบ 0.6% จากเดิมที่ติดลบค่อนข้างมากในไตรมาสที่ 2 ฉะนั้นการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องจากในไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 จนถึงไตรมาสแรกของปี 2564 จะเห็นการเติบโตของเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายของประชาชน ทำให้การบริโภคภาคเอกชนกลับมาเป็นบวกได้ 0.2%

ลุ้นเฟส 3 กระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องปีหน้า

เมื่อสอบถามถึงการดำเนินโครงการต่อเนื่องเป็นเฟสที่ 3 นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หากโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ได้รับความนิยมเช่นเดียวกันกับเฟสแรก ก็คงขึ้นกับนโยบายของรัฐบาลที่จะพิจารณาว่าจะทำโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศต่อหรือไม่