KBTG ผนึก เมเจอร์ นำเทคโนโลยีไร้สัมผัสซื้อตั๋วหนัง รายแรกในไทย

KBTG ผนึก เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป นำร่องเทคโนโลยีไร้สัมผัสให้บริการจำหน่ายตั๋วหนังผ่านตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติที่แรกของเมืองไทย โดยใช้คิวอาร์โค้ดแทนการปริ้นซ์ตั๋วกระดาษ คาดอีก 2 เดือนพร้อมใช้ทุกสาขาทั่วประเทศ พร้อมเดินหน้าเชื่อมเทคโนโลยี Contactless ต่อยอดภาคธุรกิจอื่น

วันที่ 21 ธันวาคม 2563 นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า KBTG ร่วมมือกับบมจ.เมจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ผู้นำด้านการให้บริการโรงภาพยนตร์ ในการนำเทคโนโลยีไร้สัมผัส (Contactless Technology) ผ่านตู้จำหน่ายตั๋วหนังอัตโนมัติ E-Ticket ต่อยอดประสบการณ์การเข้าชมภาพยนตร์และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่เเละเสริมสร้างประสบการณ์ของลูกค้าด้วยเทคโนโลยีจากธนาคารกสิกรไทย และ KBTG โดยลูกค้าสามารถเลือกชมภาพยนตร์ จำนวนที่นั่ง ชำระเงิน รับตั๋วชมภาพยนตร์ผ่านระบบของตู้จำหน่ายตั๋วหนังอัตโนมัติ ซึ่งจะแสดง QR Code เพื่อให้ลูกค้าใช้สมาร์ทโฟนสแกนรับตั๋วแทนการใช้กระดาษ (Paperless) เพื่อเข้าชมภาพยนตร์

ทั้งนี้ เทคโนโลยี Contactless สามารถช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้าเเละความยั่งยืนให้กับธุรกิจของทางบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เพื่อตอบรับกับวิถีชีวิต New Normal ของคนไทย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยลดปริมาณกระดาษที่ใช้ ส่งผลให้ต้นทุนการบริการลดลงอีกด้วยเทคโนโลยี Contactless ของ KBTG สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องการลดการสัมผัสได้

ด้านนายสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างธนาคารกสิกรไทย กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป และบมจ.เมจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป นับเป็นครั้งแรกในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีไร้สัมผัส (Contactless Technology) มาใช้กับธุรกิจกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนท์ โดยนำเทคโนโลยี ReKeep บริการบัตรชมภาพยนตร์ในรูปแบบดิจิทัล ที่ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่สามารถรับบัตรชมภาพยนตร์ในรูปแบบดิจิทัลผ่านการสแกน QR Code ช่วยลดการสัมผัส ลดการใช้การดาษ (Paperless) และยังช่วยลดโลกร้อน ช่วยลดการสัมผัสในช่วงสถานการณ์โควิด-19 สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของธนาคารกสิกรไทยที่มุ่งเน้นการให้บริการที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการชำระเงินแบบสังคมไร้เงินสด

นายนรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ภายใต้มาตรการรักษาความสะอาดและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด โรงภาพยนตร์ก็เป็นอีกหนึ่งกิจการที่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการได้ตามปกติ โดยจำเป็นจะต้องมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่ชัดเจน และการรักษาความสะอาดและความปลอดภัยขั้นสูงสุด ในรูปแบบ Cinema New Normal

ดังนั้น บริษัทฯ จึงเล็งเห็นความสำคัญอย่างยิ่งในการร่วมพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกับ กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป ด้วยการนำเทคโนโลยีไร้สัมผัส (Contactless Technology) มาประยุกต์ใช้กับการซื้อบัตรชมภาพยนตร์ผ่านช่องทางจำหน่ายตั๋วหนังที่ตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ E-Ticket ที่สามารถตอบโจทย์และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าของโรงภาพยนตร์ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้ลูกค้าที่มาซื้อบัตรชมภาพยนตร์ สามารถเลือกซื้อได้โดยไม่จำเป็นจะต้องสัมผัสที่หน้าจอของตู้ (Contactless & Touchless) รวมไปถึงการรับบัตรชมภาพยนตร์ที่ไม่จำเป็นต้องปริ้นท์ตั๋วออกมาในรูปแบบกระดาษอีกต่อไป แต่จะได้รับคิวอาร์โค้ดในสมารท์โฟนแทน ซึ่งจะทำให้ง่ายและสะดวกรวดเร็วกว่า ที่สำคัญคือจะเป็นการช่วยลดการใช้กระดาษ ประหยัดพลังงาน และรักษ์โลก รักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย ซึ่งเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ได้ให้ความสำคัญเรื่องดังกล่าวนี้ผ่านโครงการ Green Cinema โรงภาพยนตร์รักษ์โลก

สำหรับเทคโนโลยีไร้สัมผัสนี้จะเริ่มนำร่องใช้ที่ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ และเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป และภายในอีก 2 เดือนจะเริ่มใช้ทุกสาขา ทั้งนี้ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ยังไม่หยุดที่จะพัฒนา โดยมีแนวทางการร่วมมืออีกหลายโปรเจคในอนาคตที่จะทยอยเปิดตัวออกมาตลอดทั้งปี 2564 นี้ คาดว่าเทคโนโลยีไร้สัมผัสจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการปรินท์ตั๋วได้ถึง 50% เมื่อเทียบกับการปรินท์ตั๋วปกติ