คนไทยแห่แลก”เงินเยน”ตุนรอเที่ยวญี่ปุ่นช่วงไฮซีซั่น

ร้านแลกเงินเผยคนไทยแห่แลก “เงินเยน” ตุนไว้เที่ยวญี่ปุ่น “ซุปเปอร์ริช (ไทยแลนด์) เผยเดือน ก.ย.มูลค่าซื้อขายพุ่งเกิน 100% คาดโตต่อถึงสิ้นปี ยันไม่เห็นการเก็งกำไร “ทเวลฟ์ วิคทอรี่”

ชี้เยนแพงขึ้นแต่ไม่ขาดตลาด

นางสาวธณัทร์ษริน สุสมาวัตนะกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาองค์กร บริษัท ซุปเปอร์ริช (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ช่วงนี้การซื้อขายเงินตราต่างประเทศของบริษัทเพิ่มขึ้นมาก โดยในเดือน ก.ย.มีมูลค่า 280 ล้านบาท/วัน เติบโต 117% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเงินสกุลหลักที่มีการซื้อขายมาก ได้แก่ ดอลลาร์สหรัฐ 30% เยน 20% ยูโร 10% และอื่น ๆ ซึ่งเกิดจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวมากขึ้น รวมถึงปัจจัยที่บริษัทเปิดสาขาเพิ่ม 2 แห่ง คือห้างสรรพสินค้าเมกาบางนา กับห้างฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงปลายปีนี้มูลค่าการซื้อขายน่าจะสูงถึง 280-300 ล้านบาท/วัน

ทั้งนี้ บริษัทมีกลยุทธ์ที่เน้นให้อัตราแลกเปลี่ยนที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนต่างหรือสเปรดของบริษัทจะค่อนข้างต่ำ โดยสเปรดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอยู่ที่ 0.03% เงินเยนอยู่ที่ 0.0010% และเงินยูโรอยู่ที่ 0.10-0.15%

“ตอนนี้จะเห็นลูกค้าบางส่วนมีการซื้อเงินเยนไปเก็บไว้ เพื่อเอาไว้ใช้เวลาไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น วงเงินต่อรายจะอยู่ที่ประมาณ 20,000-30,000 บาท ส่วนคนที่แลกไปเก็งกำไรยังไม่เห็นสัญญาณ”

นางสาวชนาพร พูนทรัพย์หิรัญ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท ทเวลฟ์ วิคทอรี่ กล่าวว่า ขณะนี้เงินเยนมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสูงกว่าปกติ ทำให้มูลค่าซื้อขายแพงขึ้น จากปกติรับซื้อที่ 29.50 บาทต่อ 100 เยน เป็นรับซื้อที่ 29.60 บาทต่อ 100 เยน และต้องขายออกที่ 29.70 บาทต่อ 100 เยน ขณะที่สกุลเงินปอนด์ก็มีความต้องการสูงขึ้น ในช่วงเปิดภาคการศึกษาที่อังกฤษ แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังไม่ถึงขั้นขาดตลาด

“ตั้งแต่ต้นปีมาค่าเงินสกุลต่าง ๆ ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงสูงมาก ทำให้บริษัทต้องเน้นกลยุทธ์ แบบซื้อมา-ขายไป ไม่เก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยนตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)”

นายปิยะ ตันติเวชยานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซุปเปอร์ริช อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กซ์เชนจ์ (1965) กล่าวว่า ช่วงปลายปีคนไทยจะไปเที่ยวญี่ปุ่นกันมาก ทำให้ตลาดตอนนี้มีความต้องการเงินเยนสูง กระทั่งบางขณะมีการขายแพงกว่าปกติถึง 20 สตางค์