ไม่เสี่ยง! คนทยอยต่ออายุกรมธรรม์โควิด บริษัทประกันคงนโยบายคุ้มครองเดิม

โควิด (2)

คปภ.เผยประชาชนเริ่มทยอยต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยโควิด ฟาก “บริษัทประกันภัย” รายใหญ่ 80-90% ยังคงนโยบายการต่ออายุเดิม ล่าสุดยอดขาย 9 ล้านกรมธรรม์ เบี้ยประกัน 4 พันล้านบาท จ่ายเคลมไป 80 ล้านบาท

แหล่งข่าวสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ล่าสุดยอดขายกรมธรรม์ประกันภัยโควิด(5 ม.ค.2564) อยู่ที่ 9 ล้านกรมธรรม์ คิดเป็นเบี้ยประกันกว่า 4 พันล้านบาท ทั้งนี้ยอดซื้อใหม่ในปี 2564 ประเมินว่าคงจะไม่หวือหวาเหมือนเดิม เพราะยอดปีที่แล้วสูงมาก จึงประมาณการยอดต่ออายุปีนี้น่าจะอยู่ในระดับไล่เลี่ยกับของเดิม

ผู้ติดโควิดรายที่ 13 นนทบุรี
ภาพโดย PIRO4D จาก Pixabay

ทั้งนี้เนื่องจากใกล้จะครบกำหนดต่ออายุกรมธรรม์ที่ประชาชนซื้อจากบริษัทประกันภัยเมื่อต้นปีที่แล้ว และตอนนี้ผู้เอาประกันภัยเดิมเริ่มมีการทยอยขอต่ออายุกรมธรรม์ไปบ้าง ซึ่งจากการสอบถามไปยังบริษัทประกันรายใหญ่ๆ ที่รับประกันภัยโควิดประมาณ 80-90% พบว่านโยบายการต่ออายุยังคงเดิม ยังให้ลูกค้าสามารถต่ออายุกรมธรรม์ได้เหมือนเดิม และได้รับความคุ้มครองเดิม

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มรูปแบบกรมธรรม์ใหม่ให้เป็นทางเลือก โดยเพิ่มความคุ้มครองจุดที่บริษัทประกันภัยมองเห็นว่าจะทำตลาดได้ เช่น ค่าชดเชยรายวัน เป็นต้น

ขณะที่ยอดเคลมเข้ามาแล้วประมาณ 80 ล้านบาท ถือว่ายังต่ำมากแม้ว่าจะเกิดการระบาดระลอกใหม่ ซึ่งยังไม่มีนัยสำคัญที่ทำให้ยอดเคลมเพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมา

ส่วนกรณีที่ ศบค.ให้ภาคธุรกิจดำเนินการขายประกันภัยโควิดเพื่อคุ้มครองชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศ ปัจจุบันมียอดขายเข้ามาเกือบ 5 พันกรมธรรม์ คิดเป็นเบี้ยประกันราว 45 ล้านบาท แต่ยอดเคลมแค่ 2 ล้านบาท

นอกจากนี้ความคุ้มครอง “เจอจ่ายจบ” ในกรมธรรม์ประกันภัยกลุ่ม 10 บาท “ปีใหม่พลัส นิวนอร์มอล” ที่คุ้มครองกรณีประชาชนติดเชื้อโควิดจ่ายทันที 3,000 บาท ขณะนี้ยังไม่มีรายงานยอดเคลมเข้ามา