บอร์ดสลากฯ เคาะ ไม่เลื่อนออกรางวัลทุกงวด ชี้โควิดคลี่คลายแล้ว

บอร์ดสลากฯ ไม่เลื่อนออกรางวัลทุกงวด ยันงวด 17 ม.ค. และ 1 ก.พ.64 ออกรางวัล-จำหน่ายตามปกติ ชี้สถานการณ์ระบาดคลี่คลายแล้ว รัฐไม่ล็อกดาวน์ ความต้องการซื้อ-ขาย ไม่ลดลง แต่ยกเลิกจัดสลากสัญจรปีนี้ทั้งหมด 3 จังหวัด ย้ายกลับมาออกที่สนามบินน้ำ นนทบุรี แทน 

วันที่ 13 มกราคม 2564 นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล มีมติเห็นชอบไม่เลื่อนจำหน่าย หรือออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลออกไปตามข้อเสนอของบางฝ่าย โดยทุกงวดจะยังเปิดให้ซื้อจองและออกรางวัลได้ตามปกติ รวมถึงงวดวันที่ 17 ม.ค.ที่จะถึงนี้ ก็ยังคงออกได้ตามเดิม เช่นเดียวกับงวดหน้าวันที่ 1 ก.พ.64

“ข้อเสนอขอเลื่อนออกรางวัล เพราะมีผู้ติดเชื้อที่ อ.วังสะพุง จ.เลยนั้น จากการสอบถามไปยังพื้นที่ พบว่ามีการควบคลุมการแพร่ระบาดได้แล้ว สถานการณ์โควิดในจ.เลย ก็คลี่คลายลงแล้ว และรัฐบาลก็ยังไม่มีการล็กดาวน์ ประชาชนยังไปมาหาสู่กันได้ บอร์ดจึงได้มีมติไม่เลื่อนออกรางวัลทุกงวด”

พร้อมกันนี้ สถานการณ์การจำหน่ายสลากในปัจจุบัน การซื้อจองยังอยู่ในระดับปกติ โดยงวดวันที่ 17 ม.ค.นี้ ยังจำหน่ายได้ 98 ล้านใบ ไม่มีสัญญาณการซื้อขายลดลง ส่วนงวดวันที่ 1 ก.พ. ยอดจองซื้อสลากใกล้เคียงทุกงวด เกือบครบ 33 ล้านใบ โดยขาดเพียง 5,000 เล่ม ซึ่งจะนำมาเปิดให้อยู่ในโควต้าซื้อจอง วันที่ 20 ม.ค.นี้

นอกจากนี้ บอร์ดยังเห็นชอบให้มีการยกเลิกออกรางวัลสลากสัญจรประจำปี 64 ซึ่งมีการจัดใน 3 จังหวัด ได้แก่ งวดวันที่ 1 ก.พ.64 จัดที่จังหวัดชุมพร งวดวันที่ 2 พ.ค.64 จัดที่จังหวัดมหาสารคาม และงวดวันที่ 1ส.ค.64 จัดที่จังหวัดลำปาง โดยทุกงวดให้กลับมาออกรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรีแทน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีไวรัสโควิดระบาดในหลายพื้นที่

อย่างไรก็ดี สำนักงานฯ ได้กำชับให้ผู้ค้าสลาก ต้องปฏิบัติตัวตามแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด  ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ การเว้นระยะห่างทางสังคม การงดการรวมตัว หรือเข้าไปจำหน่ายในพื้นที่ที่มีคนอยู่หนาแน่น

ส่วนขั้นตอนออกรางวัลจะมีการจำกัดจำนวนผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ออกรางวัล พร้อมกับทำความสะอาดพื้นที่และอุปกรณ์ออกรางวัลด้วยน้ำยาทำความสะอาดและแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ตลอดจนการจัดสถานที่เว้นระยะห่างทางสังคม  ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนรวมถึงกรรมการออกรางวัลจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และใช้เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาด รวมถึงมีการตั้งจุดคัดกรองอุณหภูมิของผู้เข้าร่วมทั้งหมด

ทั้งนี้ ได้มีการติดตามผลการปรับสูตรพิมพ์สลาก รูปแบบใหม่ ( 2-1-1-1) พบว่าโดยรวมราคาสลากถูกลง แต่ยอมรับว่าสลากแบบรวมชุดใหญ่ ตั้งแต่ขนาด 5 ใบ มีราคาแพงขึ้น เนื่องจากกลายเป็นของหายากในตลาด แต่ก็เป็นสิ่งที่สำนักงานสลากประเมินไว้อยู่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะใช้เวลา 3 เดือน ในการประเมินผลอีกครั้ง