กังวลประสิทธิภาพวัคซีนต่ำ หน่วงฟื้นตัว เศรษฐกิจโลก-ไทย

ฉีดวัคซีน
VLADIMIR ZIVOJINOVIC / AFP

“เอเซียพลัส” ประเมินความกังวลประสิทธิภาพวัคซีนต่ำ มีโอกาสเป็นปัจจัยหน่วงการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก-เศรษฐกิจไทยได้ เหตุกดดันกระจายวัคซีนช้าลง กิจกรรมทางเศรษฐกิจใช้เวลานานขึ้นกว่าจะกลับมาฟื้นตัว หลัง Sinovac มีประสิทธิภาพต่ำ ล่าสุด “มาเลเซีย-สิงคโปร์” ชะลอนำเข้า

วันที่ 14 มกราคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์(บล.) เอเซียพลัส จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจัยในต่างประเทศช่วงนี้ยังคงให้น้ำหนักเรื่องความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนเป็นหลัก ซึ่งมีทั้งประเด็นบวกและประเด็นที่น่ากังวล โดยประเด็นบวกคือ บริษัท Johnson & Johnson (ผู้พัฒนาวัคซีนสัญชาติสหรัฐ) รายงานผลการทดลองวัคซีนเฟส 2 วานนี้ ว่า

กระบวนการฉีดวัคซีนของ Johnson & Johnson จะใช้วัคซีนเพียง 1 โดส (วัคซีนบริษัทอื่นๆ ใช้ 2 โดส) รวมถึงวัคซีนมีความปลอดภัย และสามารถใช้ได้ทั้งในกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุ

ขั้นถัดไป Johnson & Johnson จะรายงานเฟส 3 ภายในเดือน ม.ค.2564 นี้ และตลาดคาดน่าจะได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ภายในไตรมาส 1/64 ถือว่าสอดคล้องกับที่ฝ่ายวิจัยเคยนำเสนอเมื่อช่วงปลายปี 63 แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาวัคซีนสามารถดำเนินการได้ตามแผน และเชื่อว่าผู้พัฒนาวัคซีนเฟส 3 รายอื่น ๆ จะทยอยเดินหน้ารายงานความคืบหน้าตามมา และได้รับอนุมัติต่อไป ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นโลก (ดูตาราง)

ขณะที่ประเด็นกังวล วานนี้บริษัท Sinovac (ผู้พัฒนาวัคซีนสัญชาติจีน) ซึ่งเป็นบริษัทที่หลายประเทศในเอเชียนำวัคซีนเข้ามาใช้ เช่น อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ รวมถึงไทย รายงานประสิทธิภาพการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของวัคซีน พบว่า ประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะการทดลองในประเทศบราซิลที่มีจำนวนอาสาสมัครสูง (ดูตาราง)

โดยผลการทดลองวัคซีนของ Sinovac ข้างต้น ส่งผลให้บางประเทศเริ่มเกิดความไม่มั่นใจ เมื่อวานนี้เริ่มจากในเอเชีย คือ มาเลเซียและสิงคโปร์ ชะลอการนำเข้าวัคซีน Sinovac ออกไปก่อน จนกว่าจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนอินโดนีเซียและไทย ปัจจุบันยังเดินหน้านำเข้าวัคซีน Sinovac ตามแผน


ฝ่ายวิจัยมองว่าความกังวลด้านประสิทธิภาพของวัคซีน มีโอกาสเป็นปัจจัยที่หน่วงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยได้ เพราะอาจทำให้กระจายวัคซีนทำได้ช้าลง (ภาครัฐรอข้อมูลเพิ่มเติม และ/หรือประชาชนชะลอการฉีด) ซึ่งจะทำให้กิจกรรมาทางเศรษฐกิจใช้เวลานานขึ้นกว่าจะกลับมาฟื้นตัว