ธนารักษ์ เตรียมยกที่ 600 ไร่ ให้ พม. สร้างคอนโดผู้สูงอายุ จ.ชลบุรี

คนแก่, ผู้สูงอายุ
ภาพข่าว : Pixabay

ธนารักษ์มอบที่ราชพัสดุ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 600 ไร่ ให้ “พม.” ต้นเดือน ก.พ.นี้ หวังสร้างคอนโดผู้สูงอายุ 3 พันห้อง ราคาต่ำล้าน จัดตั้งโรงพยาบาล-ศูนย์ฝึกอาชีพ แบบครบวงจร พร้อมเดินหน้าเปิดแอปใหม่ รับจ่ายค่าเช่าที่

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้ กรมจะมีการทำสัญญามอบที่ราชพัสดุ 600 ไร่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำไปดำเนินโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ โรงพยาบาล ศูนย์ฝึกอาชีพ และอาคารสำนักงานของ พม. เพื่อรองรับการดูแลภาคประชาสังคม โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยอีกจำนวนมาก

“จากที่กรมเปิดจองสิทธิโครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามาฯ-ธนารักษ์ พบว่ามีผู้สูงอายุให้ความสนใจจำนวนมาก มียอดจองสูงกว่าจำนวนห้องจนต้องจับสลากให้สิทธิ ดังนั้นการมอบที่ราชพัสดุครั้งนี้เพื่อนำไปสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ น่าจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการได้”

เบื้องต้นทราบว่าจะมีการสร้างอาคารชุดประมาณ 3,000 ห้อง ราคาเริ่มต้นห้องละ 999,999 บาท โดยให้สิทธิผู้สูงอายุตั้งแต่ 50 ปี เข้าจองอยู่ได้ ส่วนการดำเนินการ กรมจะช่วยสนับสนุนที่ดินให้ โดยมีกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งสามารถใช้บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เข้ามาช่วยบริหารได้ ขณะที่แหล่งเงินก็สามารถนำเงินจากการจองและซื้อมาใช้ก่อสร้างได้

ส่วนผลการจับสลากผู้ได้รับสิทธิโครงการ ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามาฯ – ธนารักษ์ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเปิดจองไปเมื่อวันที่ 9 พ.ย. – 4 ธ.ค.63 มีผู้จองรวมทั้งสิ้น 1,316 ราย สูงกว่าจำนวนห้องที่สร้างไว้ ดังนั้นจึงต้องมีการจับสลากคัดเลือก โดยเฉพาะกลุ่มระดับราคา 1.82-2,99 ล้านบาท ซึ่งมีผู้จองสิทธิมากกว่าจำนวนห้องพัก ส่วนกลุ่ม ระดับราคา 1.99 ล้านบาท ซึ่งจองไม่เต็ม จะนำส่วนที่เหลือ 82 ห้อง มาเปิดจองผ่านเว็บไซต์กรมธนารักษ์โดยให้ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อสำรองของห้องราคาอื่น มาใช้สิทธิจองห้องพัก 1.99 ล้านบาท ได้ภายใน 7 วัน

นายยุทธนากล่าวว่า กรมฯยังได้ร่วมมือกับ ธนาคาร 7 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารทหารไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงเทพ พัฒนาช่องทางการจ่ายค่าเช่าที่ราชพัสดุ และเงินอื่นๆ เกี่ยวกับที่ราชพัสดุ ผ่านแอพพลิเคชัน ด้านที่ราชพัสดุ TRD Smart Pay โดยจะเริ่มเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ เดือน ก.พ.64 เป็นต้นไป


ทั้งนี้ กรมมีผู้เช่าที่ราชพัสดุทั่วประเทศ 182,000 ราย แบ่งเป็นผู้เช่าที่ดินราชพัสดุ 160,000 ราย และผู้เช่าอาคารราชพัสดุ 22,000 ราย มีผลการจัดเก็บรายได้เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ประมาณ 10,000 ล้านบาท เป็นรายได้จากการบริหารจัดการด้านที่ราชพัสดุ ประมาณ 9,000 ล้านบาท โดยการให้บริการรับชำระค่าเช่าผ่านแอปพลิเคชัน จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เช่าที่ราชพัสดุในยุคปัจจุบันมากขึ้น สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการเดินทางไปชำระค่าเช่าได้เหมาะสมกับพฤติกรรมเข้าสู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่ โควิด-19