กางแผน 10 วันแรก “ไบเดน” เซ็นยกเลิกคำสั่งมาตรการ “ทรัมป์” ทันที

“โจ ไบเดน” เตรียมรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่พุธที่ 20 ม.ค.นี้ จับตา 10 วันแรกหลังรับตำแหน่ง เดินหน้ายกเลิกมาตรการ “ทรัมป์” ที่เคยผลักดันออกมาทันที

(FILES) / AFP PHOTO / NICHOLAS KAMM

บริษัทหลักทรัพย์(บล.) เอเซียพลัส จำกัด รายงานว่า ตลาดหุ้นโลกในสัปดาห์นี้(18-22 ม.ค.64) เชื่อว่าจะให้น้ำหนักการเข้ารับตำแหน่งว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่คือ นายโจ ไบเดน ในวันพุธที่ 20 ม.ค.64 โดยประเด็นสำคัญคือการผลักดันมาตรการที่เคยหาเสียงไว้ในช่วงก่อนหน้า และดูเหมือนจะเร่งออกมาได้เร็ว หลังจากกลางอาทิตย์-วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเผยแผนภายใน

ทั้งนี้ 10 วันแรกหลังรับตำแหน่ง (20 ม.ค.- สิ้นเดือน ม.ค.64) ไบเดนจะเดินหน้ายกเลิกมาตรการที่ประธานาธิบดีทรัมป์เคยผลักดันออกมาทันที อาทิ 1.กลับเข้าเป็นสมาชิกข้อตกลง Paris Agreement บวกต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานทดแทน, Reopen ภาคธุรกิจและโรงเรียน บวกต่อหุ้นเปิดเมือง

2.ผ่อนคลาย Travel Ban และยกเลิกการสั่งห้ามประชาชนจากประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐ เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าสหรัฐเริ่มท่าทีผ่อนคลายลง ความกังวลสงครามการค้าและสงครามเทคโนโลยีผ่อนคลายลง

3.ออกกฎหมาย(Defense Production Act) บังคับให้ผู้ผลิตเร่งการผลิตวัคซีน และตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชากรสหรัฐ 100 ล้านคนหรือราว 30.4% ของประชากรสหรัฐ ภายใน 3 เดือน

ส่วน 100 วันแรกหลังรับตำแหน่ง (20 ม.ค.- สิ้นเดือน เม.ย.64) เตรียมผลักดันมาตรการกระตุ้นการบริโภค และโควิด-19 วงเงินราว 1.9 ล้านล้านเหรียญ (ราว 9% ของ GDP สหรัฐ) อาทิ จ่ายเงินเยียวยาประชาชนเพิ่มอีก 1,400 เหรียญ, ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ 7.25 เหรียญ/ชั่วโมง เป็น 15 เหรียญ/ชั่วโมง (ตามที่เคยหาเสียงไว้) ฯลฯ


โดยรวมฝ่ายวิจัยประเมินมาตรการ 10 วัน -100 วันแรกที่นายโจ ไบเดน เผยความชัดเจนออกมาดังกล่าว ถือเป็นเซนติมเนต์เชิงบวกเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะช่วยหนุนให้ฟันด์โฟลว์ไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชียในระยะกลาง-ยาวอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : บล.เอเซียพลัส