อาคม รับลูกนายกฯ หาช่องคุ้มครองเอกชนไทย กรณีถูกเลิกสัญญาทวาย

อาคม เติมพัทยาไพสิฐ : ภาพ www.thaigov.go.th

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รับลูกนายกฯ หาช่องคุ้มครองเอกชนไทย กรณีถูกเลิกสัญญาลงทุน ทวาย เฟสแรก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างไทย-เมียนมา (JCC) นั้น ขณะนี้มีเรื่องส่งมาแล้ว แต่ต้องมีการไปหารือร่วมกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทวาย และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ต่อไป

สำหรับการเจรจานั้น จะเข้าไปดูเกี่ยวกับการคุ้มครองนักลงทุนที่ไปลงทุนในต่างประเทศ ส่วนกรณีที่บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ถูกยกเลิกสัญญาเนื่องจากไม่ชำระเงินค่าสิทธิจริงหรือไม่นั้น ล่าสุด ยังไม่ได้มีการหารือ ซึ่งขอไปตรวจสอบในรายละเอียดก่อน แต่เท่าที่เคยทราบมีการจ่ายอยู่บ้าง แต่อาจจะจ่ายไม่ครบถ้วน ซึ่งยังมีรายละเอียดที่ต้องไปพิจารณา


“เราต้องคุยกันในเอกชนก่อน และระดับรัฐบาล รวมถึงระดับกรรมการร่วมไทย-เมียนมา ว่าจะผลักดันโครงการนี้ต่อไปได้อย่างไร ซึ่งบางโครงการลงทุนไปบ้างแล้ว แต่โครงการสำคัญยังไม่ได้เกิดขึ้น ซึ่งสาเหตุที่โครงการยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จก็มีหลายเหตุผลทั้งในฝั่งของพม่า และพอดีกับโควิด-19 เข้ามาในปี 2563”