แบงก์​ล่ม! รายย่อยถล่มจองหุ้น​ OR​ วันแรก​ ชี้จัดสรรแบบ​ Small Lot First​ ไม่ต้อง​รีบ

รายย่อยถล่มจองหุ้น​ OR​ วันแรก​ ชี้จัดสรรแบบ​ Small Lot First​ ไม่ต้อง​รีบ

ผู้สื่อข่าว​รายงานว่า​ เนื่องจาก​วันนี้​ (24 ม.ค.)​ เป็น​วันแรกที่เปิด​ให้​รายย่อย​จองซื้อหุ้น​ IPO​ เป็นวันแรก​ ซึ่ง​สามารถ​จองผ่านโมบาย​แบ​งกิ้ง​ของ​ธนาคาร​พาณิชย์​ 3​ แห่ง​ คือ​ ธนาคาร​กรุงไทย​ ธนาคาร​กรุงเทพ​ และ​ ธนาคาร​กสิกรไทย​ได้

ส่งผลให้มีผู้เข้าใช้งาน​โมบาย​แบ​งกิ้ง​ของ​ 3​ แบงก์​อย่างหนาแน่น​ จนเกิดปัญหาขัดข้อง​ เข้าใช้งานไม่ได้แล้ว​ ทั้งแอปพลิเคชั่น​ K​ PLUS​ ของธนาคาร​กสิกรไทย​ และ​แอป​บัวหลวง​แบงกิ้ง​ ของธนาคารกรุงเทพ

โดยกระแสหุ้น​ OR​ ได้รับ​ความสนใจ​จากประชาชนอย่าง​มาก​ จนติดเทรนด์​ทวิตเตอร์​ #หุ้นOR

อย่างไร​ก็ตาม​ การจองหุ้น​ OR​ ดังกล่าว​ เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถจองซื้อหุ้นได้ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์​ จากนั้น​จะมีการจัดสรร​หุ้นแบบ​ Small Lot First (จัดสรรให้รายย่อยที่จองหุ้นจำนวนขั้นต่ำก่อน)​

นายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวว่า การจัดสรรหุ้น OR จะใช้วิธี Small Lot First ทุกคนจะได้จองซื้อหุ้นขั้นต่ำที่ 300 หุ้นทุกคน และถ้าใครที่กรอกจำนวนจองหุ้นมากกว่า 300 หุ้น และหุ้นยังขายไม่หมดก็จะได้รับหุ้นทวีคูณเพิ่มไปคนละ 100 หุ้นต่อครั้ง จนกว่าจะครบจำนวนที่จองซื้อ ทั้งนี้หากจำนวนหุ้นหมดจะหยุดทบให้ทันที และลูกค้าจะได้รับเงินส่วนต่างคืนภายใน 10 วันทำการ

“จากการคำนวณการจองนักลงทุนรายย่อย ถ้าจองซื้อหุ้น OR ขั้นต่ำ 300 หุ้น ที่ราคาเสนอขาย 18 บาทต่อหุ้น จำนวนเงิน 5,400 บาทต่อคน รวมเป็นมูลค่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่ารองรับคนที่มาจองซื้อได้มากถึง 1.8 ล้านคน แสดงว่าจะกระจายให้นักลงทุนรายย่อยได้ทั่วถึง” นายพงศ์ศักดิ์กล่าว

ดังนั้น​ นักลงทุน​รายย่อยไม่จำเป็น​ต้องรีบเข้าแอป​ เพื่อจองซื้อ​หุ้น​ตั้งแต่วันแรก​ เพราะถึงจะจองวันสุดท้าย​ โอกาส​ในการได้หุ้นก็เท่ากัน