เงินบาทเคลื่อนไหว 29.90 บาท/ดอลลาร์ เกาะติดประชุมเฟด-กนง.

ค่าเงินบาท

แบงก์ประเมินกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหว 29.90-30.15 บาท/ดอลลาร์ ชี้ตลาดจับตาผลการประชุมเฟด-กนง.ส่งสัญญาณตรึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการสายงานวางแผนโกลบอลมาร์เกตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเงินบาทในสัปดาห์หน้า ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 29.90-30.15 บาทต่อดอลลาร์ โดยตลาดจะให้ความสนใจกับการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เป็นหลัก เนื่องจากนักลงทุนจะรอดูสัญญาณจากเฟดเกี่ยวกับการตรึงมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจในระยะถัดไป

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์หน้า (วันที่ 25-29 ม.ค.64) ประเมินกรอบเคลื่อนไหวอยู่ที่ 29.90-30.15 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยกดดันค่าเงินจะเป็นเรื่องความกังวลต่อสถานการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่จากเดิมเมื่อปลายปีมองว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ ทำให้ค่าเงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่า แต่ปัจจุบันตลาดเริ่มเห็นสัญญาณความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นได้

สำหรับปัจจัยในประเทศ จะเห็นว่าตลาดรอผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะมีการประชุมในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ โดยหาก กนง.มีการส่งสัญญาณการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ จะทำให้เงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าได้ แต่มองว่าโอกาสจะเกิดขึ้นมีค่อนข้างน้อย อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่าตลาดราคาทองคำเริ่มดีดกลับมา หากมีแรงเทขายในต่างประเทศอยู่ในระดับ 1,875-1,880 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จะทำให้มีแรงกดดันให้บาทแข็งได้

ขณะที่สัญญาณเงินทุนเคลื่อนย้ายจะพบว่ามีการไหลเข้า-ไหลออก เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติรอดูสถานการณ์โควิด-19 และผลคอบแทนพันธบัตร โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นมียอดขายสุทธิอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท ขณะที่ตลาดพันธบัตรมียอดซื้อสุทธิราว 7,200 ล้านบาท เนื่องจากตลาดเริ่มมีการประมูล และผลตอบแทนพันธบัตรตัวกลางเริ่มมีความต้องการเพิ่มขึ้น

“ตอนนี้ตลาดเริ่มดูสัญญาณของ ธปท.ที่จะมีการประชุมในวันที่ 3 ก.พ.นี้ ซึ่งจะเห็นกรอบเงินบาทอยู่ที่ 29.90-30.15 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นโซนที่ผู้ส่งออกเริ่มทำออร์เดอร์ซื้อขายเยอะ โดยหากเงินบาทลงมาอยู่ที่ระดับ 29.80 บาทต่อดอลลาร์ จะเริ่มเห็นผู้ส่งออกเตรียมรอซื้อ”