ค่าเงินบาท​ แข็งค่า​ขึ้น​ที่​ 29.98 บาท วิเคราะห์​แนวโน้ม​วันนี้​ (25 ม.ค.)​

เงินบาท

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (25 ม.ค.)​ ที่ 29.98 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.00 บาท/ดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิด​เผ​ยว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (25 ม.ค.)​ ที่ 29.98 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.00 บาทต่อดอลลาร์ โดย​ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวันเคลื่อนไหว​ใน​กรอบ​ 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ในสัปดาห์นี้​ (25-29 ม.ค.)​ ประเด็นที่ต้องจับตาคือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) และการค้าปลีกในญี่ปุ่น

โดยการประชุม FOMC จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. คาดว่าคณะกรรมการจะ “คง” ดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับดับ 0.00-0.25% และปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและ MBS ที่ระดับ 8 และ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนตามลำดับ เชื่อว่าที่น่าจับตาที่สุดคือการส่งสัญญาณของคณะกรรมการแต่ละรายเกี่ยวกับจังหวะในการลดนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลงในอนาคต (Forward Guidance) โดยในปัจจุบันตลาดมองว่าน่าจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

ส่วนในฝั่งเอเชียต้องจับตาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยมองไปที่ตัวเลขการค้าปลีกในญี่ปุ่น (Japan Retail Sales) ที่จะประกาศในวันพฤหัส (28 ม.ค.)​ คาดว่าจะหดตัว 1.0% ในเดือน​ ธ.ค.​ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนภาพการฟื้นตัวที่ช้าเนื่องจากปัญหาการระบาดอีกครั้งของโควิด-19 สะท้อนภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่มีโอกาสกลับไปถดถอยอีกครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

ส่วนในฝั่งตลาดเงินต้องจับตาไปที่นโยบายการคลังสหรัฐเพิ่มเติมเนื่องจากจะมีการนำแผนงบประมาณ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์เข้าสู่สภาสูง ถ้าผ่านทั้งหมดจะเป็นลบกับเงินดอลลาร์และเป็นบวกกับสินทรัพย์เสี่ยงต่อเนื่อง (Risk On) ส่วนความเสี่ยงอยู่ที่ผลกระทบของการระบาดรอบใหม่ แนะนำจับตาตัวเลขจีดีพีสหรัฐไตรมาส​ 4​ (รายงานครั้งแรก) ที่จะมีการรายงานในช่วงวันพฤหัส (28 ม.ค.)​ ถ้าพลิกกลับไปหดตัวอาจกดดันให้ตลาดปิดรับความเสี่ยงได้เช่นกัน

ทั้งนี้​ มองกรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ที่ 89.80-90.80 จุด จากระดับปัจจุบันอยู่​ที่​ 90.23 จุด

ส่วนเงินบาท เชื่อว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบในระยะสั้น แม้จะมีความคาดหวังว่าดอลลาร์จะอ่อนค่าจากนโยบายการคลังอยู่ แต่นักลงทุนต่างชาติก็ระมัดระวังตัวสูงขึ้นเมื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในทวีปเอเชียเกิดติดขัด จึงมีแรงขายสกุลเงินเอเชียสลับกันไป สัปดาห์นี้มองว่าต้องจับตาไปที่ทิศทางของตลาดทุน เนื่องจากเป็นช่วงการประกาศผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 ซึ่งน่าจะมีทั้งประเด็นบวกและลบผสมผสานกัน


ทั้งนี้​ คาดการณ์​กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหว​ใน​กรอบ​ 29.75-30.25 บาทต่อดอลลาร์