อสมท ยื่นศาลปกครองไม่ร่วมจ่ายเยียวยา กรณีเรียกคืนคลื่น

อสมท
ภาพ : map.longdo.com

“อสมท” ยื่นศาลปกครองแก้ไขคำร้องยืนยันไม่ต้องร่วมจ่ายกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท ชดใช้ให้ “เพลย์เวิร์ค” กรณีถูกเรียกคืนคลื่น 2600 MHz

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2564 ตามที่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ตามที่บริษัท ได้รายงานสารสนเทศเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่ออุทธรณ์ มติของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการพิจารณาทดแทน ชดใช้หรือจ่ายค่าตอบแทนในการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตช์ ให้แก่ บมจ. อสมท โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และ บมจ. อสมท ได้ฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2563 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลางตามอ้างถึง นั้น

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2563 บริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด ได้เป็นผู้ฟ้องคดี สำนักงาน กสทช. เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 คณะกรรมการ กสทช. เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และ บมจ. อสมท เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ต่อศาลปกครองกลาง โดยบริษัทเพลย์เวิร์ค ได้ขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ยกเลิกมติ กสทช. เกี่ยวกับผลการพิจารณาการกำหนดวิธีการและเงื่อนไขการทดแทน ชดใช้ หรือ จ่ายค่าตอบแทน ให้แก่ บมจ. อสมท และ บริษัทเพลย์เวิร์ค


โดยให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามร่วมกันหรือแทนกัน รับผิดต่อผู้ฟ้องคดี ชำระเงินจำนวน 17,543.96 ล้านบาท รวมถึงดอกเบี้ยผิดนัด ในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ซึ่ง บมจ.อสมท อยู่ระหว่างดำเนินการยื่นคำให้การแก้คำฟ้องต่อศาลปกครองกลางว่า บมจ. อสมท ไม่ต้องรับผิดจำนวนเงินดังกล่าวต่อผู้ฟ้องคดี เนื่องจาก ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และ 2 เป็นผู้รับผิดชอบและมีหน้าที่ในการจ่ายทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ให้แก่ บมจ. อสมท และ บริษัทเพลย์เวิร์ค