ค่าเงินบาท​ ทรงตัว​ที่​ 29.99 บาท วิเคราะห์​แนวโน้ม​วันนี้​ (26 ม.ค.)​

เงินบาท-ดอลลาร์

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (26 ม.ค.)​ ที่ 29.99 บาท/ดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผย​ว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (26 ม.ค.)​ ที่ 29.99 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ทั้ง​นี้ ประเมินเงินบาทระหว่างวันเคลื่อนไหว​ใน​กรอบ​ 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

โดย​ตลาดหุ้นฝั่งตะวันตกปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) ในช่วงคืนที่ผ่านมา นำโดยดัชนี S&P 500 ของสหรัฐที่ปิดลบ 0.17% และดัชนี STOXX 600 ของยุโรปที่ปรับตัวลง 0.80% นักลงทุนส่วนมากกำลังจับตาไปที่เงื่อนไขเรื่องระยะเวลาของการผ่านนโยบายการคลังในสหรัฐ และเลือกที่จะขายทำกำไรการลงทุนที่เคลื่อนไหวไปพร้อมตลาด (High beta) และกลับเข้าลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่การลงทุนที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากวัคซีนในระยะถัดไป

เช่นเดียวกันกับในฝั่งสินทรัพย์ปลอดภัย ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปี ย่อตัวกลับ 5bps มาที่ระดับ 1.03% หลังตลาดมองว่าข้อตกลงเรื่องนโยบายการคลังอาจถูกเลื่อนไปจนถึงกลางเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่นโยบายช่วยเหลือผู้ว่างงานในสหรัฐจะหมดอายุลง ภาพดังกล่าวหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าราว 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยสกุลเงินในฝั่งยุโรปอ่อนค่าลงจากความกังวลว่าจะมีมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดขึ้นในหลายประเทศ

ส่วนทางเงินบาทระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบโดยมีแรงขายหุ้นและบอนด์ไทยจากนักลงทุนต่างชาติประปราย แต่ก็มีแรงซื้อเงินบาทกลับจากผู้ส่งออกเพราะหลากหลายอุตสาหกรรมฟื้นตัว อย่างไรก็ดีในวันนี้เชื่อว่าตลาดจะอยู่ในโหมดระวังตัวเนื่องจากเป็นช่วงใกล้การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ