บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (28 ม.ค. 2564) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 28 มกราคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 6.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ปัจจัยหลักที่กดดันราคาทองคำมาจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากนักลงทุนเทขายของหุ้นสหรัฐในวงกว้าง ทั้งนี้ แรงขายในตลาดหุ้นเกิดขึ้นหลังจากที่หุ้น GameStop Corp และ AMC Entertainment Holdings Inc พุ่งขึ้นกว่า 2 เท่าในวันพุธและปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจากแรงซื้อของนักลงทุนรายย่อย นั่นทำให้กองทุน Hedge funds หลายกองที่ทำการชอร์ตหุ้นเหล่านั้นไว้ต้องเผชิญกับภาวะขาดทุนหลายหมื่นล้านบาท จนกระตุ้นให้เกิดแรงขายในหลักทรัพย์อื่น ๆ จากความต้องการเงินสด เพื่อชดเชยผลขาดทุนจากสถานะชอร์ต สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อสกุลเงินดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย

นอกจากนี้นักลงทุนบางส่วนยังเข้าซื้อดอลลาร์เพิ่มเติม หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความวิตกเกี่ยวกับเส้นทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐอีกด้วย ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ จนเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันราคาทองคำให้ร่วงลงแตะ Low 1,831.35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าผลการประชุมเฟดจะบ่งชี้ว่า “นโยบายการเงินของสหรัฐจะยังคงผ่อนคลายต่อไปก็ตาม”

ทั้งนี้ เฟดมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% ตามคาด และจะเข้าซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ QE อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือนต่อไปจนกว่าจะมี “ความคืบหน้าอย่างมาก” ไปสู่เป้าหมายการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อ ส่วนประธานเฟดยังคงเน้นย้ำอีกครั้งว่า “ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการลดการซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ QE (QE tapering)” ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -3.21 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยประมาณการครั้งแรกจีดีพีช่วงไตรมาส 4/2020, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจาก Conference Board และยอดขายบ้านใหม่

คำแนะนำ ราคาแกว่งตัวในกรอบในทิศทางอ่อนตัวลง หากราคาจะทดสอบแนวต้าน 1,844-1,853 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ไม่สามารถผ่านได้ให้แบ่งขายทำกำไร ราคาอาจอ่อนตัวลงประเมินแนวรับโซน 1,821-1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์