ประธานบอร์ดสลาก ชี้ขายลอตเตอรี่ออนไลน์ไม่ผิด เป็นหนึ่งในวิธีการขาย

“ลวรณ” ประธานบอร์ดฯ สลาก ชี้ขายลอตเตอรี่ออนไลน์ได้ ถือเป็นวิธีขายแบบหนึ่ง ปลื้ม! ระบบ 2-1-1-1 หวยรวมชุดยาก-ดึงราคาสลากลง ด้านสลากออนไลน์ ยังไม่ใช่เรื่องด่วน ขอศึกษาให้รอบคอบก่อน

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีการนำสลากไปสแกนขายผ่านทางออนไลน์ โดยไม่ต้องรับสลากตัวจริงไปโดยผู้ซื้อจะได้เป็นรูปภาพแทนนั้น ตนมองว่าไม่ผิดกฎระเบียบของสำนักงานสลาก เพราะถือว่าเป็นวิธีการขายสลากรูปแบบหนึ่ง แต่จะไปดูรายละเอียดว่าทำไมผู้ซื้อถึงเชื่อใจว่าเขาจะจ่ายเงินจริงทั้งที่ได้รับกลับไปแค่รูปภาพ

“ปัจจุบันสำนักงานสลากไม่ได้กำหนดว่าผู้ค้าสลากจะต้องเดินไปขาย ขี่จักรยานไปขายสลาก โดยให้ผู้ค้าสลากขายยังไงก็ได้แล้วแต่สะดวก ถ้ามีลูกค้าที่เชื่อใจและซื้อประจำผู้ขายก็คิดวิธีการใหม่ ๆ เพื่อจูงใจผู้ซื้อได้”

นายลวรณกล่าวว่า การขายสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวน 100 ล้านฉบับ จะยังคงใช้สูตรเดิมในการผลิต คือ 2-1-1-1 ซึ่งมีสลากเลขซ้ำชุด 2 ใบ 2 เล่ม และสลากใบเดี่ยวเลขไม่ซ้ำ 3 เล่ม ส่วนเรื่องความคืบหน้าการพิจารณาออกสลากออนไลน์นั้นจะต้องดูให้รอบคอบ และดูช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วย ซึ่งมองว่าขณะนี้ยังไม่ใช่เรื่องด่วน


“ตอนนี้อยากดูแลผู้ค้าที่อยู่ในระบบขายสลาก 200,000-300,000 คน ให้ดีก่อนในช่วงภาวะโควิด-19 ส่วนระบบการผลิต 2-1-1-1 ที่เป็นสลากคละถือว่าทำให้เกิดการรวมชุดสลากได้ยากขึ้น ซึ่งตอบโจทย์ปัญหาการรวมชุดสลาก ส่วนราคาขายนั้นก็เป็นสิ่งที่สะท้อนความต้องการคนซื้อ และปัจจุบันราคาสลากก็ไม่ได้สูงมากจนเกินไป เพราะสำนักงานสลากมีการเพิ่มปริมาณสลากในระบบทำให้ราคาสลากลดลงมา แต่คงไม่ถึง 80 บาทต่อใบขนาดนั้น”