นักลงทุนหน้าใหม่ แห่เปิดพอร์ตหุ้น เป็นเจ้าของ OR

หุ้น OR

นักลงทุนหน้าใหม่แห่เปิดพอร์ตหุ้น เป็นเจ้าของ OR “กสิกรไทย” ชี้ภาพรวมยอดเปิดบัญชีใหม่เข้ามา 500-600 บัญชีต่อวัน ค้างสะสมในมือโบรกฯแต่ละแห่งร่วมพันบัญชี ด้าน “บล.ไทยพาณิชย์” ตั้งเป้าสิ้นปี’64 ดันพอร์ตรวม 8 แสนบัญชี

นายปิยะพงศ์ แสงภัทราชัย ผู้บริหารกลุ่มงานผลิตภัณฑ์ธุรกิจตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่ก่อนเปิดให้จองซื้อหุ้นไอพีโอ(IPO) ของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จะมีนักลงทุนหน้าใหม่ที่เตรียมตัวพอสมควร พยายามจะเข้ามาเปิดบัญชีหุ้นในหลายๆ บริษัทหลักทรัพย์ฯ ซึ่งตอนนี้พบว่ามียอดเปิดบัญชีสะสมในมือ (Backlog) อยู่พอสมควร ซึ่งคาดว่าแต่ละหลักทรัพย์น่าจะมีปริมาณงานค้างอยู่เป็นหลักพันบัญชี

“ตอนนี้มีบัญชีเปิดใหม่เข้ามาราว 500-600 บัญชีต่อวัน แต่โบรกฯสามารถเปิดบัญชีได้วันละ 200-300 บัญชีเท่านั้น ดังนั้นจะมียอดเปิดบัญชีสะสมแต่ละเจ้าเพิ่มวันละกว่า 200 บัญชี ซึ่งกสิกรไทยก็อยู่ในค่าเฉลี่ยดังกล่าว” นายปิยะพงศ์กล่าว

ทั้งนี้นักลงทุนหน้าใหม่ส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยได้เตรียมตัวมาก่อน โดยทั้ง 3 ธนาคาร(กสิกรไทย, กรุงไทย, กรุงเทพ) ซึ่งเป็นตัวแทนรับเปิดจองหุ้น(Selling Agent) ได้มีการแจ้งลูกค้าไปว่าถ้าจะเริ่มเทรดหุ้นต้องไปเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นที่บริษัทหลักทรัพย์ก่อน

“กสิกร” เผยเกือบ 50% ของธุรกรรมจองหุ้น OR ยังไม่เปิดพอร์ต

แต่ถ้าตอนนี้อยากจะได้หุ้น OR ก่อนจะทำได้แค่ 2 อย่างคือ 1.รับเป็นใบหุ้น หรือ 2.รับเข้าพอร์ต 600 (ฝากเป็นแบบไร้ใบเข้าพอร์ตกลางที่ศูนย์รับฝากหลักทรัยพ์ไว้ก่อน พอภายหลังเปิดพอร์ตบัญชีซื้อขายกับโบรกค่อยโอนเข้ามา) ซึ่งมีลูกค้าเข้ามาลักษณะนี้อยู่พอสมควร หรือเกือบ 50% ของปริมาณธุรกรรมที่เข้าจอง

“ตอนนี้ถ้าแนะนำนักลงทุนอยากจะให้รีบไปเปิดพอร์ต ถ้าอยากจะเริ่มซื้อขายหุ้น เพราะตอนนี้มีความกังวลว่าซื้อขายวันแรก(First Day Trade) นักลงทุนอยากจะขายหุ้น และขายไม่ได้อาจจะเกิดความสับสน จึงฝากไว้ว่าหุ้นซื้อไปแล้วขายคืนธนาคารไม่ได้ เพราะธนาคารไม่ใช่บริษัทหลักทรัพย์” นายปิยะพงศ์กล่าว

อย่างไรก็ตามถ้ามองกระแสการเปิดบัญชีใหม่หลังจากนี้ นายปิยะพงศ์กล่าวว่า การที่มีหุ้น OR เข้ามาถือว่าช่วยกระตุ้นนักลงทุนใหม่ทราบว่ามีทางเลือกลงทุนในตลาดหุ้น แต่ในอดีตเมื่อนักลงทุนเปิดพอร์ตซื้อหุ้นไปแล้วจะไม่ค่อย Active trader เท่าไรนัก ดังนั้นถ้าถามว่าครั้งนี้นักลงทุนจะ Active trader เพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น มองว่าอาจจะเป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

“บล.ไทยพาณิชย์” ตั้งเป้าสิ้นปี’64 ยอดเปิดบัญชีหุ้นรวม 8 แสน

ด้านแหล่งข่าวผู้บริหารระดับสูง บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ไทยพาณิชย์(SCBS) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกระแสการขายหุ้น OR ถือว่าค่อนข้างหนุนให้ภาพรวมยอดเปิดบัญชีเล่นหุ้นจากนักลงทุนรายย่อยเพิ่มสูงขึ้น แต่ทั้งนี้มีความกังวลว่าจะเป็นแค่ภาพตัวเลขทรานแซกชั่นที่กระโดดขึ้นไปในช่วงสั้นๆ เท่านั้น

สำหรับภาพรวมบริษัทเองอาจจะไม่ได้เพิ่มสูงมาก เพราะโดยปกติแล้วค่าเฉลี่ยยอดเปิดบัญชีใหม่สูงอยู่แล้ว หรือประมาณ 2,500-3,000 บัญชีต่อวัน คิดเป็นสัดส่วน 50% ของยอดบัญชีเปิดใหม่ในตลาด

“เหตุผลหลักๆ เพราะบริษัทดำเนินการเปิดบัญชีผ่านระบบดิจิทัลทั้งหมด ในขณะที่เจ้าอื่นๆ ยังใช้คนดำเนินการ ซึ่งพบว่ามียอดเปิดบัญชีใหม่แค่หลัก 100 บัญชีต่อวันเท่านั้น” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมียอดบัญชีรวม 400,000 บัญชี ตั้งเป้าภายในปี 2564 จะเพิ่มขึ้นเป็น 800,000 บัญชี