ค่าเงินบาท​วันนี้​ (2 ก.พ.)​ ทรงตัวที่​ 29.98 บาท บท​วิเคราะห์​ล่าสุด​

เงินบาท

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (2 ก.พ.)​ ที่​ 29.98 บาท/ดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST
บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผย​ว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (2 ก.พ.)​ ที่​ 29.98 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ทั้ง​นี้​ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวันที่​ 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

โดย​ตลาดการเงินกลับมาเปิดรับความเสี่ยงในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้น 1.30% จากการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีหลังปรับตัวลงแรงในช่วงสัปดาห์ก่อน เช่นเดียวกับดัชนี STOXX 600 ของยุโรปที่ปรับตัวขึ้นถึง 1.24%

อย่างไรก็ดี นักลงทุนส่วนมากยังมีความกังวลกับการผลิตและแจกจ่ายวัคซีน และความผันผวนจากแรงเก็งกำไรของนักลงทุนรายย่อยอยู่ สังเกตุได้จาก VIX Index ที่ลอยอยู่เหนือระดับ 30 จุด เทียบกับค่าเฉลี่ยช่วงปลายปี 2020 ที่เพียงราว 20-25 จุด

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของสหรัฐ (U.S. Jan. ISM Manufacturing) ย่อตัวลงมาที่ระดับ 58.7 จุด จากเดิมที่ระดับ 60.5 จุด จากคำสั่งซื้อที่ชะลอตัว แต่ตลาดดูจะเชื่อว่าบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐยังมีอนาคตที่สดใสกว่าฝั่งยุโรป จึงย้ายกลับมาลงทุน หนุนให้เงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

ส่วนผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ​ 10​ ปีขยับขึ้น 3bps มาที่ระดับ 1.07% ขณะที่บอนด์ยีลด์เยอรมันอายุ​ 10​ ปีทรงตัวที่ -0.51%


“ฝั่งเงินบาท ระยะสั้นอ่อนค่าจากทิศทางของดอลลาร์ที่ฟื้นตัวในช่วงคืนวันก่อน โดยนักลงทุนต่างชาติมีการขายทำกำไรหุ้นที่ฟื้นตัว และพักเงินในบอนด์ไทยก่อนหน้าการประชุมกคณะกรรมการ​นโยบาย​การเงิน​ (กนง.)​ ส่วนวันนี้ เชื่อว่าตลาดจะซื้อขายในกรอบแคบลงตามทิศทางของสกุลเงินเอเชีย ขณะที่โดยรวมยังไม่มีประเด็นใหญ่พอที่จะสามารถทำให้เงินบาทเคลื่อนไหวได้มากในช่วงนี้” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​