“ธนาคารรัฐ” ทุ่มกำลังรับมือ ลูกค้าแห่ขอปรับโครงสร้างหนี้

ออมสิน-ลงทะเบียน

ลูกหนี้แบงก์รัฐแห่แจ้งความประสงค์ขอปรับโครงสร้างหนี้ “ออมสิน” รับมือรายย่อย 5 ล้านบัญชี ขอเข้ามาตรการช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบโควิดระลอกใหม่ เผยเปิดวันแรกยื่นเรื่องผ่านแอป “MyMo” เข้ามากว่า 7 หมื่นราย วันที่สองนับแสนราย สั่งพนักงานทุ่มกำลังโฟกัสปรับโครงสร้างหนี้ ขณะที่ ธอส.เผยลูกหนี้สินเชื่อบ้านแจ้งความประสงค์ผ่านแอป “GHB ALL” แล้วเกือบ 1 แสนบัญชี เงินต้นคงเหลือกว่า9 หมื่นล้านบาท ฟาก ธ.ก.ส.ต่อเวลาพักหนี้อัตโนมัติให้ลูกค้าเกษตรกร “เอสเอ็มอี-รายย่อย” 6 เดือน-1 ปี

แหล่งข่าวจากธนาคารออมสินเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากเปิดให้ลูกหนี้ยื่นแสดงความประสงค์เข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือกรณีได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกใหม่ ผ่านแอปพลิเคชั่น MyMo ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.เป็นต้นมา พบว่ามีลูกหนี้ยื่นความประสงค์เฉลี่ยวันละหลายหมื่นราย โดยเฉพาะวันแรกที่เปิดให้ยื่น มียื่นเข้ามาถึงกว่า 7 หมื่นราย และวันที่ 2 ที่มียื่นเข้ามาเป็นแสนราย ทำให้ช่วงนี้ธนาคารต้องทุ่มกำลังพนักงานมาทำเรื่องปรับโครงสร้างหนี้เป็นหลัก ซึ่งเท่าที่ทราบธนาคารพาณิชย์ก็เจอสถานการณ์นี้เช่นเดียวกัน

“ตอนนี้ทุกแบงก์ต้องระดมคนมาทำเรื่องปรับโครงสร้างหนี้เป็นหลัก ทำให้ตัวเลขสินเชื่อช่วงนี้น่าจะชะลอไป โดยในส่วนของออมสิน เรามีลูกค้าสินเชื่อรายย่อยกว่าถึง 5 ล้านบัญชี ซึ่งเราต้องปรับวิธีการให้ทำงานได้เร็ว คือ หากเป็นลูกค้าที่ไม่เคยค้างชำระ หากประสงค์จะพักเฉพาะเงินต้น แล้วจ่ายดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียว ก็จะให้สามารถทำเรื่องจบบนมือถือได้เลย แต่ถ้าจะพักทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยต้องเข้ามาคุยกับเจ้าหน้าที่ตามแนวทางของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)” แหล่งข่าวกล่าว

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากธนาคารได้จัดทำมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ตามนโยบายของกระทรวงการคลัง ผ่าน “โครงการ ธอส. รวมไทย สร้างชาติ ปี 2564” ด้วย 4 มาตรการ ลดเงินงวดผ่อนชำระ (เงินงวดที่ชำระจะตัดเงินต้นและตัดดอกเบี้ย) นานสูงสุด 6 เดือน โดยเริ่มเปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เข้ามาตรการระยะแรกผ่านแอป GHB ALL ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. จำนวน 2 มาตรการ และแจ้งความประสงค์เข้ามาตรการผ่านสาขา 1 มาตรการ

ล่าสุด ณ วันที่ 27 ม.ค. มีลูกค้าลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เข้ามาตรการรวมจำนวนกว่า 9.65 หมื่นบัญชี เงินต้นคงเหลือกว่า 9 หมื่นล้านบาท

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการธนาคารได้อนุมัติมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่ โดยจะขยายเวลาพักหนี้ให้เกษตรกรแบบอัตโนมัติอีก 1 ปี จากเดิมที่ได้มีการพักหนี้ให้กับลูกค้าเกษตรกรจำนวน 3 ล้านครัวเรือน วงเงินเกือบ 1 ล้านล้านบาท จนถึงสิ้นปีบัญชี 2563 (สิ้น มี.ค. 2564) ส่วนกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีกว่า 6,000 ล้านบาท ขยายเวลาชำระหนี้อัตโนมัติให้อีก 6 เดือน ถึงสิ้นเดือน พ.ค. 2564