หุ้นไทยผันผวนแกว่งแดนบวกสลับลบ พิษ GameStop ป่วนตลาดไม่เลิก

ตลาดหุ้นไทย

ตลาดหุ้นไทยผันผวนแกว่งแดนบวกสลับลบ พิษ GameStop ป่วนตลาดไม่เลิก

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (4 ก.พ. 2564) ว่า คาดดัชนีเช้านี้แกว่งตัวออกข้างในแดนบวกสลับลบระหว่าง 1,465 – 1,495 จุด จากประเด็นความผันผวนในหุ้น GameStop ที่ยังไม่จบลงง่าย ๆ หลังนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นสหรัฐยังคงยืนยันที่จะสู้กับกองทุนเฮดจ์ฟันด์ (Hedge Fund) ต่อไป และช่วยกันพยุงราคาหุ้น Gamestop ขึ้นมาได้บางส่วน

ล่าสุดราคาหุ้นสามารถปิดบวกได้ราว 2.68% อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีปัจจัยบวกช่วยประคองจาก 1.ความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นฯ สหรัฐ 2.ราคาสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นราว 1.70% และ 3.ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐวานนี้ที่รายงานออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด

สำหรับความคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ มีความเป็นไปได้มากขึ้น หลังวานนี้สภาล่างสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 218 ต่อ 212 เสียง ผ่านตัวมาตรการ reconciliation process ซึ่งกระบวนการนี้จะเป็นวิธีที่ทำให้การลงมติในสภาสูงที่จะพิจารณาเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นฯ ชุดใหม่ สามารถผ่านได้โดยใช้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง จึงสามารถใช้คะแนนลงมติจากเดโมแครต 50 เสียง และอีก 1 เสียง จากรองประธานาธิบดี (ไม่ต้องใช้คะแนนจากทางรีพับลิกันเลยแม้แต่คะแนนเดียว) ส่งผลให้ความเป็นไปได้ที่จะผ่านมาตรการกระตุ้นฯ สหรัฐชุดใหม่นี้มีมากขึ้น โดยสภาสูงมีกำหนดการที่จะพิจารณามาตรการกระตุ้นฯ ในปลายสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ขึ้นต่อ วานนี้ EIA รายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 9.94 แสนบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.46 แสนบาร์เรล ประกอบกับความสามัคคีของกลุ่ม OPEC+ ในการรักษาระดับการลดกำลังผลิตน้ำมัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโลกยังปรับตัวขึ้นต่อได้ ทางฝ่ายมองเป็นเซนติเมนต์บวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงานในช่วงสั้น

ปิดท้ายที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐวานนี้ ออกมาดีกว่าตลาดคาค ได้แก่ 1.ISM Non-Manufacturing PMI (ม.ค.) ขยายตัวอยู่ที่ระดับ 58.7 จุด สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ 56.8 จุด และสูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 62 และ 2. ADP รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร 1.74 แสนราย สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 4.9 หมื่นราย