ค่า​เงินบาทวันนี้​ (5 ก.พ.)​ อ่อน​ค่า​ลง​ที่ 30.09 บาท​ บท​วิเคราะห์​ล่าสุด​

เงินบาท

ค่า​เงินบาทวันนี้​ (5 ก.พ.)​ อ่อน​ค่า​ลง​ที่ 30.09 บาท​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.050 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิด​เผ​ยว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (5 ก.พ.)​ ที่ 30.09 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.050 บาทต่อดอลลาร์ โดย​ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวันที่​ 29.97-30.17 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ตลาดการเงินเข้าสู่โหมดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้น 1.09% โดยมีทั้งแรงหนุนของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น โดยล่าสุดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (U.S. Initial Jobless Claims) ปรับตัวลงสู่ระดับ 7.79 แสนตำแหน่ง ทำให้ตลาดเชื่อว่ารายงานตัวเลขการจ้างงานในวันนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงบวก

ขณะเดียวกัน ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปก็ปิดบวก 0.62% จากแรงหนุนของ ตลาดหุ้นเยอรมันและฝรั่งเศส ซึ่งทั้งหมดกดดันให้ดัชนีวัดความกลัวอย่าง VIX Index กลับลงมาที่ระดับ 21.7จุด ต่ำที่สุดในรอบสองสัปดาห์

ภาพดังกล่าวส่งผลให้อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 1.14% สูงที่สุดในรอบ​ 3​ สัปดาห์ ส่วนต่างระหว่างยีลด์สหรัฐอายุ​ 30​ ปี​ และ​ 5​ ปีขยับขึ้นมาที่ 148bps สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2015

ส่วน​ Dollar Index ก็แข็งค่าขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยตลาดมีมุมมองว่าการลงทุนในสหรัฐที่มีทั้งเทคโนโลยี และการกระตุ้นเศรษฐกิจน่าสนใจกว่าทั่วโลก โดยมีเพียงปอนด์อังกฤษ (GBP) ที่แข็งค่าขึ้นหลังธนาคารกลาง (BOE) “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.10% พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบในอนาคต

“ด้านเงินบาทกลับมาอ่อนค่าไปพร้อมกับสกุลเงินเอเชียจากการฟื้นตัวของดอลลาร์ในช่วงนี้ เชื่อว่าดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่าต่อไปถ้าตลาดหุ้นสหรัฐสามารถขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ได้ อย่างไรก็ดี ในวันนี้คาดว่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียต่าง ๆ จะทรงตัวได้ถ้าตลาดหุ้นปรับตัวบวกตามฝั่งสหรัฐ และนักลงทุนส่วนใหญ่น่าจะจับตาไปที่การรายงานตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐในคืนนี้” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​