ลุ้นหุ้นไทยทดสอบ 1,500 จุด อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบพุ่ง-เบาใจพิษ GameStop

ลุ้นหุ้นไทยทดสอบ 1,500 จุด อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบพุ่ง 4 วันติดต่อกัน-เบาใจพิษ GameStop หลังราคาหุ้นวานนี้ร่วง 42% ด้าน “J&J” ยื่น FDA สหรัฐ ใช้วัคซีนฉุกเฉิน ป้องกันโควิด 66% ใช้เพียง 1 โดส จับตาอัตราการว่างงาน (ม.ค.) สหรัฐ ตลาดคาดคงที่ระดับ 6.7%

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (5 ก.พ. 2564) ว่า คาดเช้านี้มีทิศทางอิงทางขึ้นลุ้นกลับไปทดสอบแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาที่ระดับ
1,500 จุดอีกครั้ง หลังจากที่ในสัปดาห์นี้เคยไปทดสอบแล้วแต่ยังไม่สามารถผ่านได้ โดยมีปัจจัยหนุนจากประเด็นความกังวลกรณีการปั่นราคาหุ้น GameStop เริ่มคลี่คลายลงบ้าง และยังได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 วัน และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง

ขณะที่ Johnson&Johnson ยื่น FDA สหรัฐ ขอใช้วัคซีนฉุกเฉินแล้ว โดยเผยรายงานว่าวัคซีนของตนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้ถึง 66% ด้วยการใช้เพียง 1 โดสเท่านั้น และมีจุดเด่นมากกว่า Pfizer และ Moderna ในด้านการจัดเก็บและขนส่งที่สามารถทำได้ที่อณหภูมิ 2-10 องศาเซลเซียส (36 to 46 degrees Fahrenheit)

ส่วนความกังวลกรณีหุ้น GameStop ลดความร้อนแรงลงบางส่วน หลังราคาหุ้น GameStop วานนี้ร่วงลงมาราว 42% ตลอดทั้งสัปดาห์ลดลง 80% ส่งผลให้ดัชนีความผันผวน หรือ VIX Index ซึ่งมักใช้วัดความกังวลของนักลงทุน วานนี้ร่วงลงมาสู่ระดับ 21.77 จุด หลังดีดตัวขึ้นไปเหนือระดับ 30 จุด ในสัปดาห์ก่อน

ด้านราคาน้ำมันดิบยังไปต่อ โดยราคาสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI และ Brent วานนี้ปิดบวกราว 1% และ 0.7% ตามลำดับ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ตอบรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาค่อนข้างแข็งแกร่งตลอดทั้งสัปดาห์นี้ รวมถึงกรณีความสามัคคีของกลุ่ม OPEC+ ในการรักษาระดับการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ ในภาพรวมทางฝ่ายยังคงมุมมอง “บวก” ต่อหุ้นกลุ่มพลังงานในช่วงสั้น

สำหรับตัวเลขเศรฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่งต่อนื่อง วานนี้สหรัฐรายงานตัวเลขผู้ขอยื่นรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่ผ่านมา (Initial Jobless Claim) อยู่ที่ระดับ 7.79 แสนราย ดีกว่าตลาดคาด 8.30 แสนราย และเป็นแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ส่วนคืนนี้ติดตาม 1.การจ้างงานนอกภาคเกษตร (ม.ค.) ตลาดคาดมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 5 หมื่นราย ดีกว่าเดือนก่อนที่ลดลง 1.4 แสนราย และ 2. อัตราการว่างงาน (ม.ค.) ตลาดคาดคงที่ระดับ 6.7%