SCGP ซื้อหุ้น 70% “Duy Tan” ผู้ผลิตสินค้าบรรจุภัณฑ์ในเวียดนาม

SCGP เซ็นสัญญาลงนาม Duy Tan

“เอสซีจี แพคเกจจิ้ง” ขยายธุรกิจ ตปท.เข้าซื้อหุ้น 70% ใน “Duy Tan” ผู้ผลิตสินค้าบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบคงรูปในเวียดนาม คาดธุรกรรมจะเสร็จสิ้นกลางปี 64

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.64 บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นเพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 70% ใน Duy Tan Plastics Manufacturing Corporation (Duy Tan)

สำหรับธุรกรรมดังกล่าวจะดำเนินการผ่านบริษัทย่อยที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่ง SCGP ถือหุ้นทั้งหมด โดย SCGP จะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อได้รับการอนุมัติด้านกฎเกณฑ์ต่าง ๆ จากหน่วยงานที่มีอำนาจในเวียดนาม และคาดว่าธุรกรรมจะเสร็จสิ้นประมาณกลางปี 2564 ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นเดิมจะยังคงถือหุ้น 30% และบริหารกิจการร่วมกับ SCGP

โดย Duy Tan เป็นผู้ผลิตสินค้าบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบคงรูป (Rigid Packaging) ชั้นนำในเวียดนาม โดยขายสินค้าให้ลูกค้าบริษัทข้ามชาติ รวมทั้งเจ้าของสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศ นอกจากนี้ Duy Tan ยังผลิตสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ในบ้าน เช่น อุปกรณ์และภาชนะบรรจุอาหาร ภายใต้แบรนด์สินค้า “DuyTan” โดยจำหน่ายสินค้าดังกล่าวผ่านช่องทางร้านค้าปลีก ร้านค้าส่ง และซูเปอร์มาร์เก็ตกว่า 16,000 แห่ง

สำหรับสินค้าส่วนใหญ่ของ Duy Tan ผลิตเพื่อจัดจำหน่ายในประเทศเวียดนามเป็นหลัก ในขณะที่มีสัดส่วนการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาและภูมิภาคอื่นทั่วโลกอีกประมาณ 20% ทั้งนี้ Duy Tan มีฐานการผลิตแบบครบวงจรตั้งแต่การผลิตเม็ดพลาสติกมาสเตอร์แบทช์ ออกแบบและผลิตแม่พิมพ์ และการผลิตพลาสติกแบบคงรูป

โดยในปี 2563 ทาง Duy Tan มีรายได้ประมาณ 4,700 พันล้านดอง (ประมาณ 6,100 ล้านบาท) มีมูลค่าสินทรัพย์ 5,000 พันล้านดอง (ประมาณ 6,500 ล้านบาท) เมื่อสิ้นสุดปี 63 และมีกำลังการผลิตรวม 116,000 ตันต่อปี


การลงทุนใน Duy Tan นี้ถือเป็นการขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบคงรูปของ SCGP สู่ภูมิภาคอาเซียนและเสริมความแข็งแกร่งในการที่จะรองรับทั้งผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคและผู้บริโภคในเวียดนามด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทั้งบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกและจากกระดาษ