บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (10 ก.พ. 2564) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยระหว่างวันราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อที่แข็งแกร่ง หลังจากรายงานที่เทสลายื่นต่อ ก.ล.ต.สหรัฐ มีการระบุไว้ว่า เทสลาได้ปรับปรุงนโยบายการลงทุนในเดือนมกราคม 2021 เพื่อให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการกระจายการลงทุน และเพิ่มผลตอบแทนจากเงินสด

โดยเทสลาอาจนำเงินสดส่วนหนึ่งไปลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกบางอย่าง เช่น สินทรัพย์ดิจิทัล ทองคำแท่ง กองทุน ETF ทองคำ และทรัพย์สินอื่น ๆ ในอนาคต รายงานดังกล่าวนอกจากจะสร้างมุมมองเชิงบวกต่อบิตคอยน์ ยังส่งผลกระตุ้นแรงซื้อทองคำในหมู่นักลงทุนอีกด้วย

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของสกุลเงิน จากการคาดการณ์ว่าการเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์จะกระตุ้นเงินเฟ้อ ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังขนานใหญ่ และการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงในที่สุด

ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์บริเวณ 1,848.47 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะมีแรงขายทำกำไรสลับออกมา ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -4.09 ตันสู่ระดับ 1,148.34 ตัน

สำหรับวันนี้ แนะนำติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)และสต๊อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งของสหรัฐ พร้อมจับตาสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคตของเฟด จากถ้อยแถลงของ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ซึ่งมีกำหนดจะแถลงในเวลาตี 2 ของคืนวันนี้ ผ่านการสัมมนาออนไลน์ในการประชุม Economic Club of New York

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรในกรอบจากการแกว่งตัว หากราคายังไม่ผ่านโซน 1,848-1,851 ดอลลาร์ต่อออนซ์ รอเปิดสถานะซื้อในบริเวณ 1,827-1,821 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,805 ดอลลาร์ต่อออนซ์) เพื่อไปรอพิจารณาแนวรับถัดไป