ลูกหนี้เฮ! “ออมสิน-ธอส.” อุ้มต่อ หั่น “ค่างวด” ลดภาระอีกปีประคองฝ่าวิกฤต

ลูกหนี้ 2 แบงก์รัฐเฮ ! “ออมสิน-ธอส.” เตรียมมาตรการเชิงรุกดูแลลูกหนี้ต่อหลังพักหนี้จบกลางปีนี้ “ออมสิน” อุ้มต่ออีก 1 ปี หั่นเงินงวดจ่ายน้อยลง “บรรเทาภาระ” ฟาก “ธอส.” ลดเงินงวดเหลือต่ำสุด 25% ถึงสิ้นปี’64 พร้อมรับลูกนายกฯ สางหนี้ข้าราชการ

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เพื่อดำเนินการตามยุทธศาสตร์ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน การดำเนินงานในปี 2564 จะเน้นดูแลเรื่องการแก้ไขหนี้ลูกค้าอย่างครบวงจร ทั้งการแก้หนี้ให้กับลูกค้ารายย่อยทั่วไป เอสเอ็มอี และข้าราชการ เพื่อรองรับมาตรการการพักหนี้ที่จะสิ้นสุดในช่วงกลางปีนี้

โดยแบงก์มองว่าช่วง 2 ปีแรก ลูกค้าอาจจะมีความสามารถในการชำระหนี้ได้น้อยกว่าช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะปกติ ดังนั้น ในช่วง 1 ปีจากนี้ แบงก์จะพิจารณาปรับลดงวดผ่อนชำระลงให้ลูกค้าได้บรรเทาภาระ

ทั้งนี้ ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณลูกหนี้กลับมาชำระได้ปกติ แต่มีบางส่วนประมาณ 15-20% ที่ชำระไม่ได้ตามงวดเดิม ซึ่งออมสินจะเข้าไปปรับโครงสร้างหนี้ให้ โดยรวมถึงการแก้ไขหนี้ข้าราชการ ทั้งครู ทหาร และตำรวจ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งพอร์ตหนี้ข้าราชการของออมสินมีอยู่กว่า 4.5 แสนล้านบาท

“เรื่องหนี้ เป็นสิ่งที่ยังต้องแก้ไขต่อไป เพราะหากไม่แก้ ทั้งรายย่อยและเอสเอ็มอีก็จะเป็นหนี้เสีย ก็ต้องเร่งดูแล โดยที่ผ่านมาอยู่ระหว่างการพักชำระหนี้ ซึ่งเริ่มครบกำหนดแล้ว ลูกค้าบางส่วนเริ่มกลับมาชำระหนี้ แต่บางรายอาจจะกลับมาชำระหนี้ได้ในยอดการชำระที่ลดลง ตามสภาพเศรษฐกิจที่สามารถทำได้ ดังนั้นปีนี้เราก็จะช่วยส่วนนี้ และรวมไปถึงการแก้หนี้ให้กับข้าราชการด้วย” นายวิทัยกล่าว

นายวิทัยกล่าวอีกว่า ธนาคารยังเดินหน้าเติมสภาพคล่องให้กับเอสเอ็มอี โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งเร็ว ๆ นี้จะมีสินเชื่อใหม่ออกมาช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มนี้ ขณะที่ในส่วนของสินเชื่อเสริมพลังฐานราก ที่ออกมาเพื่อดูแลกลุ่มอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากช่วงโควิด-19 ขณะนี้ยอดขอสินเชื่อเต็มวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทแล้ว โดยธนาคารอนุมัติไปมากกว่า 4.5 แสนราย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการพิจารณาขยายวงเงิน ซึ่งขึ้นกับนโยบายรัฐบาล

“นอกจากนี้ ในปี 2564 นี้ ออมสินจะเข้าไปดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ตกงานแล้วไม่มีอาชีพ ให้กลับมามีอาชีพได้ ผ่านมาตรการการช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น การฝึกอบรม การให้สินเชื่อเพื่อทำแฟรนไชส์ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการซึ่งจะทยอยออกมาเร็ว ๆ นี้” นายวิทัยกล่าว

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส.ได้เตรียมแนวทางดูแลหนี้ให้กับลูกค้าหลังจากมาตรการช่วยเหลือบรรเทาภาระลูกค้าจากผลกระทบโควิด-19 สิ้นสุดในเดือน ก.ย. 2564 ด้วยการลดเงินงวดผ่อนชำระในแต่ละงวด โดยหากธนาคารพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าแล้ว เห็นว่ากลับมาชำระหนี้ปกติ 100% ไม่ได้ ก็จะลดเงินงวดการชำระลงมา เหลืออยู่ที่ 25-50% ตามความสามารถของลูกค้า ซึ่งจะพิจารณาช่วยเหลือเป็นรายบุคคล ไม่ได้ช่วยทั้งหมด ซึ่งจะดำเนินการไปถึงสิ้นปี 2564 นี้ ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ส่วนความคืบหน้าการดูแลให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้จากปัญหาโควิด-19 ผ่านโครงการ ธอส. รวมไทย สร้างชาติ ปี’64 ด้วย 4 มาตรการ ล่าสุด ณ วันที่ 10 ก.พ. 2564 มาตรการสำหรับลูกค้าที่เคยเข้าร่วม หรืออยู่ระหว่างการใช้มาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาก่อน มีจำนวนผู้เข้าร่วม 105,469 บัญชี คิดเป็นวงเงินต้นคงเหลือ 98,210 ล้านบาท

มาตรการสำหรับลูกค้าที่มีสถานะเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) และลูกค้าที่มีสถานะ NPL ที่อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ มีผู้เข้าร่วม 4,218 บัญชี คิดเป็นวงเงินต้นคงเหลือ 4,120 ล้านบาท

มาตรการสำหรับลูกค้าที่ไม่เคยเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือของ ธอส.มาก่อน มีผู้เข้าร่วมมาตรการ 10,233 บัญชี คิดเป็นวงเงินต้นคงเหลือ 12,318 ล้านบาท และ มาตรการที่ 12 สำหรับลูกค้าผู้ประกอบการ SMEs สินเชื่อประเภทแฟลต มีผู้เข้าร่วมมาตรการ 125 บัญชี คิดเป็นวงเงินต้นคงเหลือ 631 ล้านบาท


นายฉัตรชัยกล่าวด้วยว่า ปีนี้ ธอส.ก็ยังเดินหน้าแก้ไขหนี้ข้าราชการ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยล่าสุดทางตำรวจส่งข้อมูลมาติดต่อขอปรับโครงสร้างหนี้แล้ว 12 ราย ซึ่งจะเร่งพิจารณาว่าสามารถทำได้ตามที่เสนอมาหรือไม่ โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ของปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญให้กับตำรวจช่วงสงกรานต์ จากนั้นจะเดินหน้าดูแลหนี้ทหารต่อไป โดยธนาคารมีลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจกว่า 60% ของพอร์ตหนี้ทั้งหมด