ค่า​เงินบาทวันนี้​ (16  ก.พ.)​ ทรง​ตัว​ที่ 29.89 บาท​ บท​วิเคราะห์​ล่าสุด​

การลงทุน-กองทุน-เงิน

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (16 ก.พ.)​ ที่ 29.89 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผย​ว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (16 ก.พ.)​ ที่ 29.89 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน โดย​ประเมินเงินบาทระหว่างวันเคลื่อนไหว​ใน​กรอบ​ 29.80-30.00 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดฝั่งสหรัฐหยุดทำการขณะที่ฝั่งยุโรปเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปรับตัวขึ้น 1.32% ด้วยแรงหนุนของหุ้นขนาดเล็กในหลายประเทศ ขณะที่ FTSE 100 ของกฤษปิดบวกถึง 2.52% ดีที่สุดในรอบเดือนด้วยความหวังกับการผลิตและแจกจ่ายวัคซีนที่รวดเร็วกว่าคาด

ภาพตลาดดังกล่าวหนุนให้อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ ฝั่งยุโรปปรับตัวขึ้นตามฝั่งสหรัฐ ล่าสุดยีลด์เยอรมันอายุ 10 ปีขยับขึ้นมาที่ -0.38% สูงที่สุดในรอบ 9 เดือน พร้อมกับส่วนต่างระหว่างยีลด์เยอรมันและอิตาลีอายุ 10 ปี ที่ปรับตัวลงสู่ระดับ 90bps ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2016 ชี้ว่าตลาดเชื่อมั่นกับความเป็นสหภาพยุโรปมากขึ้น

เช่นเดียวกับในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.97% ยืนเหนือระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้อีกครั้ง สวนทางกับราคาทองคำที่อ่อนค่าลง 1.29% มาที่ระดับ 1816 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากยีดล์ที่ปรับตัวสูงขึ้น และนักลงทุนขายสินทรัพย์ปลอดภัยไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยง


ด้านเงินบาทเปิดสัปดาห์ไม่คึกคักหลังรายงานตัวเลขจีดีพีของไทยในไตรมาส 4 หดตัวต่อเนื่อง 4.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ในระยะสั้นก็มีประเด็นการเมืองกดดันเพิ่มขึ้นทำให้เงินบาททรงตัวแม้จะมีเงินทุนต่างชาติกลับเข้ามาซื้อหุ้นไทย ในระยะถัดไป เชื่อว่าต้องติดตามทิศทางของตลาดทุนและแนวโน้มนโยบายการคลังของสหรัฐ ถ้าตลาดยังคงเปิดรับความเสี่ยงและมีการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่เข้ามาสนับสนุน ก็มีโอกาสเห็นเงินดอลลาร์อ่อนค่าได้ต่อเนื่อง