บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (16 ก.พ. 2564) โดย YLG Bullion

บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 5.67 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายในตลาดทองคำที่เบาบางกว่าปกติ เนื่องจากตลาดทองคำจีนยังคงปิดทำการในเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดโลหะมีค่าของสหรัฐปิดทำการเช่นกันเนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งผลให้ราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบ 1,826.97-1,815.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำวานนี้ยังคงเป็นไปอย่างจำกัด โดยได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วหลังยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ชะลอตัวลงอย่างชัดเจนในหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐที่รายงานยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 65,336 รายในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นจำนวนรายวันที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. ขณะที่การฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 ก็มีความคืบหน้าเช่นกัน ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นเรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ส่งผลให้วานนี้ดัชนีนิกเกอิทำสถิติปิดเหนือ 30,000 จุด ในรอบ 30 ปี ส่วนตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปีจึงเป็นปัจจัยบั่นทอนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

อย่างไรก็ดี การปรับตัวลดลงของราคาทองคำก็ยังไม่มากเช่นกัน เนื่องจากดัชนีดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวในแดนลบด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index)ของสหรัฐ และถ้อยแถลงของนางมิเชล โบว์แมน หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การดำเนินนโยบายการเงินของเฟดในอนาคต

คำแนะนำ ราคาอยู่ในช่วงการพักฐาน โดยเน้นการเก็งกำไรระยะสั้น หากราคายืนเหนือโซนแนวรับแรกบริเวณ 1,808-1,805 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ทำให้ราคายังคงมีโอกาสขยับขึ้นเพื่อทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,830-1,839 ดอลลาร์ต่อออนซ์