หุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์ 1,510-1,530 จุด แรงเก็งกำไรบิตคอยน์ดูดสภาพคล่อง

เทสลาลงทุนบิตคอยน์
(Photo by KAREN BLEIER / AFP)

ตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งไซต์เวย์ในกรอบระหว่าง 1,510 – 1,530 จุด รอคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ ผลการประชุมเฟด หวั่นแรงเก็งกำไรในบิตคอยน์ ดูดเม็ดเงินสภาพคล่องบางส่วนถูกดึงออกจากสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้น

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (17 ก.พ. 2564) ว่า ดัชนีหลักทรัพย์ไทย (SET INDEX) เช้านี้คาดแกว่งไซด์เวย์ (Sideways) ในกรอบระหว่าง 1,510 – 1,530 จุด เพื่อรอความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ 1.9 ล้านล้านสหรัฐ และรายงานการประชุมเฟด (FED) เพื่อดูทิศทางดอกเบี้ยนโยบายหลังจากนี้ รวมถึงแรงเก็งกำไรในบิตคอยน์ (Bitcoin) ที่มีมากขึ้น ส่งผลให้เม็ดเงินสภาพคล่องบางส่วนถูกดึงออกไปจากสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้น

ขณะนี้ราคา Bitcoin ยังคงเดินหน้าทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวานนี้ราคาผ่านขึ้นไปเหนือ 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ แม้จะถูกขายทำกำไรลงมาแต่ยังยืนเหนือบริเวณ 4.9 หมื่นดอลลาร์ สะท้อนให้เห็นว่าอาจมีสภาพคล่องบางส่วนที่ถูกดึงออกไปเพื่อเข้ามาเก็งกำไรใน Bitcoin

ด้านราคาน้ำมันดิบยังยืนเหนือระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ท่ามกลางสภาวะอากาศหนาวเย็นจัด ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันในรัฐเท็กซัสต้องปิดทำการชั่วคราว และทำให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐลดลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นการเพิ่มอุปสงค์ และลดอุปทานน้ำมัน ทางฝ่ายวิจัยจึงมองว่าปัจจัยนี้ยังส่งผลบวกต่อกลุ่มพลังงาน (ENERG) ได้ต่อไปในช่วงสั้น

สำหรับความคืบหน้าวัคซีน COVID-19 โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่าหลังจากที่วัคซีนเข้ามาในประเทศไทยแล้วจะใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน ก็จะสามารถฉีดวัคซีนเข็มแรกให้คนไทยได้ทันที หากอ้างอิงจากการแถลงของ รมว.สาธารณสุข ที่เปิดเผยว่าวัคซีนจะมาถึงไทย 24 ก.พ.นี้ หลังได้เจรจาโดยตรงกับทาง Sinovac จึงทำให้สรุปได้ว่าวัคซีนเข็มแรกจาก Sinovac จะเริ่มฉีดให้คนไทยได้ทันทีในวันที่ 27 ก.พ.นี้ เป็นเซนติเมนต์บวกเล็ก ๆ ต่อตลาด

อย่างไรก็ดีพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) ติดตามรายงานประชุมเฟด รอบเดือน ม.ค. เพื่อดูทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังประธานเฟดส่งสัญญาณว่าเริ่มเห็นการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ แต่ยังถือว่าไม่ได้ดีมากนักเมื่อเทียบกับตลาดแรงงานในประเทศอื่น ๆ แต่ล่าสุดเริ่มเห็นนักวิเคราะห์เปลี่ยนทิศทางคาดการณ์ดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐเป็นทิศขึ้นบ้างแล้วบางส่วน อ้างอิง Bloomberg Consensus


ทั้งนี้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่น่าติดตามคืนนี้คือ 1.Retail Sales (MoM) (Jan) ตลาดคาดขยายตัว 1.1% ดีกว่าเดือนก่อนที่หดตัว 0.7% และ 2.Industrial Poduction (MoM) (Jan) ตลาดคาดขยายตัว 0.5% ลดลงจากเดือนก่อนที่ขยายตัว 1.6%