ถึงคราว Marketing Disruption ด้วย MarTech

คอลัมน์ Smart SMEs

ดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

เมื่อเอ่ยถึงคำว่า disruption หลายท่านคงคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะคำว่า technology disruption ซึ่งหลัก ๆ ก็เป็นผลพวงการเปลี่ยนผ่านจากโลกเดิมแบบ analog ไปสู่โลกใหม่แบบ digital ที่เรียกว่า digital disruption ที่ได้ส่งผลกระทบอย่างมากในทั่วทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคสังคม ภาคเศรษฐกิจรวมถึงภาคธุรกิจ

ซึ่งในแต่ละภาคธุรกิจเองก็จะมีการแยกย่อยต่าง ๆ ไปอีก ไม่ว่าจะเป็นการ disrupt ในวงการธุรกิจการเงินที่เรียกกันว่า FinTech การ disrupt ในวงการค้าปลีก RetailTech ในวงการขนส่ง LogiTech ในวงการศึกษา EdTech วงการสุขภาพ HealthTech วงการเกษตร AgriTech และปรากฏการณ์ล่าสุดที่ได้มีการกล่าวถึงกันเยอะในช่วงนี้ นั่นคือ MarTech ที่เป็นการ disruption ในส่วนของงานด้านตลาด ซึ่งนักธุรกิจล้วนเข้าใจกันดีอยู่แล้วว่า การตลาดถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญอย่างยิ่งยวดในการประกอบการธุรกิจทั้งในทุกระดับและทุกอุตสาหกรรม

MarTech มาจากคำเต็มว่า marketing technology ซึ่งหมายถึง เทคโนโลยี เครื่องมือหรือระบบแฟลตฟอร์มหรือโปรแกรมซอฟต์แวร์ ที่ถูกพัฒนาขึ้น ที่ช่วยให้ธุรกิจใช้ในการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในยุค digital นี้ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการตลาด การจัดการการสื่อสารโฆษณาและการส่งเสริมการขาย การจัดการการขายระหว่าง online และ offline การจัดการแคมเปญ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า การบริหารจัดการคอนเทนต์ การจัดการข้อมูลลูกค้า การวัดผลกิจกรรมการตลาด อย่างไรตาม การนำมาใช้สำหรับธุรกิจ อาจต้องใช้เครื่องมือหรือระบบหลายระบบร่วมกันตามแต่ละวัตถุประสงค์ของการใช้งาน

ซึ่งแนะนำให้ท่านลองพิมพ์คำว่า Thailand MarTech Landscape ในกูเกิล ก็จะเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น

ทั้งนี้ การเข้าถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลยในปัจจุบัน ซึ่งผู้ให้บริการเทคโนโลยี MarTech นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัท startup ที่สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ และเป็นบริษัทเกิดใหม่ที่ไม่ใหญ่มาก จึงมีความเข้าใจในธุรกิจ SMEs ได้ดี มีการทำระบบเพื่อ SMEs ในราคาย่อมเยา ซึ่งแฟลตฟอร์ม FB ก็ถือเป็น MarTech ด้วยเช่นกัน

ดังจะเห็นได้ว่า ช่วงที่แฟลตฟอร์ม FB เกิดขึ้นช่วงแรก ๆ ปรากฏว่าธุรกิจที่ได้รับประโยชน์อย่างชัดเจน คือ ธุรกิจ SMEs โดยแฟลตฟอร์ม FB ได้ช่วยปลดล็อกข้อจำกัดในช่องทางการสื่อสาร จากรูปแบบสื่อเดิมที่มีราคาสูงและเน้นการเข้าถึงแบบแมสที่ไม่จำเป็นสำหรับธุรกิจ SMEs สู่รูปแบบการสื่อสารที่สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ ด้วยงบประมาณเท่าที่มี

ซึ่งธุรกิจ SMEs ที่เห็นถึงศักยภาพและนำไปใช้กับธุรกิจ ก็สามารถแข่งขันกับธุรกิจที่ใหญ่กว่าได้เลยทีเดียว นี่ถือเป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างของ MarTech ที่เป็นโอกาสให้กับผู้ประกอบการธุรกิจในทุกระดับ


สำคัญอย่างยิ่งที่นักธุรกิจจะต้องพร้อมศึกษาเรียนรู้ เปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ หรือใช้ทางลัดโดยแสวงหาคนรุ่นใหม่มาร่วมทีม เพื่อศึกษาและนำ MarTech มาใช้ในธุรกิจของท่าน ให้ได้เข้าถึง รู้ลึก รู้จัก รู้ใจ ทันใจลูกค้าของท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่ง ๆ ขึ้น