ก.ล.ต.แจ้ง “ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล” ยื่นขอใบอนุญาตภายใน 24 ก.พ.

แฟ้มภาพ

ก.ล.ต. แจ้ง “ที่ปรึกษา-ผู้จัดการเงินทุน” สินทรัพย์ดิจิทัลรายเดิม ให้มายื่นขอใบอนุญาตภายใน 24 ก.พ.64

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ผู้ประกอบธุรกิจ “ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล” และ “ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล” ที่ประกอบธุรกิจอยู่ก่อนวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 และต้องการประกอบธุรกิจต่อไป ต้องมายื่นคำขอรับใบอนุญาตกับสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 มีผลบังคับใช้ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 https://capital.sec.or.th/webapp/nrs/data/8729s.pdf

โดยสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. โทร. 1207 กด 9556, 9935, 9822 หรือ 6076

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าข่ายเป็นผู้ประกอบธุรกิจทั้งสองประเภทดังกล่าวข้างต้น พิจารณาจากองค์ประกอบ 3 ด้าน คือ

1.มีพฤติกรรมให้คำแนะนำการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลหรือให้มูลค่าราคาสินทรัพย์ดิจิทัล กรณีประกอบธุรกิจเป็น “ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล” และมีพฤติกรรมให้บริหารจัดการลงทุนหรือตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลแทนลูกค้า กรณีประกอบธุรกิจเป็น “ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล”

2.รับค่าธรรมเนียมทางตรงหรือทางอ้อม

3.ทำเป็นทางค้าปกติหรือให้บริการเป็นการทั่วไป

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่สนใจเป็นผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ สามารถขอรับคำปรึกษาหรือนัดหารือประเด็นที่สำคัญ (Pre-consult) กับเจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. ก่อนยื่นคำขอรับใบอนุญาตเมื่อมีความพร้อม

อนึ่งข่าว ก.ล.ต. ฉบับที่ 234/2563 เรื่อง ก.ล.ต. เพิ่มประเภทธุรกิจ “ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล” และ “ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล” และปรับปรุงเกณฑ์กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อเพิ่มความคุ้มครองผู้ลงทุน https://www.sec.or.th/TH/Pages/News_Detail.aspx?SECID=8681

สรุปรายงานภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล