บอร์ด TU ส่งบริษัทลูก “ไทยยูเนี่ยน ฟิดมิลล์” ขายไอพีโอไม่เกิน 109.3 ล้านหุ้น

“ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป” ส่งบริษัทลูก “ไทยยูเนี่ยน ฟิดมิลล์” ขายไอพีโอไม่เกิน 109.3 ล้านหุ้น แบ่งเป็นนำหุ้นเดิมออกมาขายพร้อมหุ้นเพิ่มทุน ลดสัดส่วนถือครองเหลือ 51% คาดนำเงินขยายธุรกิจ-ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ขอแจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ ได้อนุมัติแผนการนำหุ้นของบริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟิดมิลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFM ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 66.9% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

โดยจะดำเนินการให้มีการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน รวมทั้งหุ้นสามัญเดิมใน TFM ที่เสนอขายโดยบริษัทฯ ให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) รวมไม่เกิน 109.3 ล้านหุ้น โดยสรุปรายละเอียดที่สำคัญได้ดังนี้

1.อนุมัติแผนการนำ TFM เข้าจดทะเบียนใน ตลท. โดยจะออกและเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวนไม่เกิน 90 ล้านหุ้น (รวมการจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ TFM ให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานของ TFM เป็นจำนวนไม่เกิน 2.5 ล้านหุ้น) มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท ซึ่งคิดเป็น 18% ของทุนชำระแล้วของ TFM ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ตามแผนการเข้าจดทะเบียนของ TFM

2.อนุมัติให้บริษัทฯเสนอขายหุ้นสามัญเดิมใน TFM ที่บริษัทถืออยู่ต่อประชาชนจำนวนไม่เกิน 19.3 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท หรือคิดเป็น 3.9% ของทุนชำระแล้วของ TFM ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ตามแผนการเข้าจดทะเบียนของ TFM ในราคาเสนอขายและในครั้งเดียวกันกับการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน TFM ให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก

3.อนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ TFM ให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานของ TFM เป็นจำนวนไม่เกิน 2.5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วนไม่เกิน 2.78% ของหุ้นที่ออกและเสนอขายในไอพีโอ หรือคิดเป็นอัตราส่วนไม่เกิน 0.50% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ TFM ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ตามแผนการเข้าจดทะเบียนของ TFM โดยหุ้นสามัญออกใหม่ที่เหลือจกการจัดสรรให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานของ TFM สามารถนำมารวมเพื่อเสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปได้

ทั้งนี้ หากแผนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TFM และการเสนอขายหุ้นสามัญเดิมใน TFM ที่บริษัทถืออยู่สำเร็จลง จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน TFM ลดลงเหลือ 51% ของทุนชำระแล้วของ TFM โดยบริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน TFM ลดลง (Dilution) คิดเป็น 15.9%

อย่างไรก็ดี แผนการเข้าจดทะเบียนของ TFM จะเกิดขึ้นภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุญาตให้มีการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนและหุ้นสามัญเดิมของ TFM ที่บริษัทถืออยู่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก รวมทั้งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และหนังสือชี้ชวนสำหรับการดำเนินการดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้ว

โดยการตัดสินใจในการเข้าทำรายการจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาวะตลาด ปริมาณความต้องการลงทุนในขณะนั้น โดยแผนการใช้เงินจะใช้ในการขยายธุรกิจและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

ปัจจุบัน TFM มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 820 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 410 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท ซึ่งภายหลังจากการออกและเสนอขายหลักทรัพย์แก่ประชาชนครั้งแรกนี้ บริษัทคาดว่า TFM จะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วทั้งสิ้นจำนวน 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 500 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท


คลิกอ่านรายละเอียด