บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (23 ก.พ. 2564) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 25.55 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่ชะลอความร้อนแรง จากความวิตกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่พุ่งขึ้น จะส่งผลให้ต้นทุนกู้ยืมของภาคธุรกิจพุ่งขึ้นและอาจกระทบต่อแผนการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน ซึ่งการปรับตัวลงของตลาดหุ้นกระตุ้นแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นทะลุ 1.4 ดอลลาร์แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังนักลงทุนคาดการณ์ว่าการฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 ที่รวดเร็ว และการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จะนำไปสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผยวานนี้ว่า มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศของอังกฤษจะค่อย ๆ ผ่อนคลายลง โดยมีแผนจะเปิดโรงเรียนอีกครั้งภายในวันที่ 8 มี.ค. และเปิดไนต์คลับภายในวันที่ 21 มิ.ย. ส่งผลให้เงินปอนด์พุ่งขึ้นจนสร้างแรงหนุนให้กับทองคำ ประกอบกับยูโรแข็งค่าขึ้น หลัง Ifo เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีดีดตัวเกินคาดสู่ระดับ 92.4 ในเดือน ก.พ.จึงเป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์และหนุนราคาทองคำเพิ่มเติม

ปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นช่วยหนุนให้ราคาทองพุ่งขึ้นมายืนเหนือ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง ซึ่งช่วยกระตุ้นแรงซื้อทางเทคนิกส่งผลให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นต่อ จนทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,812.46 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี กองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -12.24 ตัน

สำหรับวันนี้ จับตาการแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดต่อหน้าคณะกรรมการการธนาคารประจำวุฒิสภา รวมถึงการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก CB และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์


คำแนะนำ รอจังหวะการอ่อนตัวลงของราคาบริเวณโซน 1,795-1,779 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จึงค่อยเข้าซื้อ หรือ หากราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,821-1,827 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรบางส่วน แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป