ค่าเงินบาทวันนี้​ (24 ก.พ.)​ ทรง​ตัวที่ 30.03 บาท​ บท​วิเคราะห์​ล่าสุด​

ค่าเงินบาท

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (24 ก.พ.)​ ที่ 30.03 บาท/ดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผย​ว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (24 ก.พ.)​ ที่ 30.03 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน โดย​ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวันเคลื่อนไหว​ใน​กรอบ​ 29.95-30.15 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเคลื่อนไหวผันผวน ในช่วงค่ำหุ้นเทคโนโลยีส่วนใหญ่ต่างปรับตัวลงอย่างรุนแรง 5-10% บนความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ แต่ท้ายตลาดกลับฟื้นตัวขึ้นบ้างหลังจากที่ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ส่งสัญญาณว่าจะไม่หยุดมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้แน่นอน ทำให้ดัชนี Nasdaq ฟื้นกลับมาเหลือติดลบเพียง 0.5% ขณะที่ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐกลับมาปิดบวกได้ 0.13%

อย่างไรก็ดี การปรับฐานของหุ้นเทคโนโลยีครั้งนี้ ทำให้บิทคอยน์ปรับตัวลงถึง 12% มาที่ระดับ 48000 ดอลลาร์ สวนทางกับสินทรัพย์อื่น ๆ ในตลาดที่ทรงตัว ไม่ว่าจะเป็นดัชนีดอลลาร์ที่แกว่งตัวบวกลบ 0.2% และกลับมาปิดไม่เปลี่ยนแปลง อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีที่ทรงตัวระดับ 1.36% หรือราคาทองคำที่ซื้อขายในระดับ 1805 ดอลลาร์ต่อออนซ์ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันทำการก่อน

โดยมีเพียงส่วนต่างระหว่างยีลด์สหรัฐอายุ​ 30​ ปี และ​ 5​ ปีที่กว้างขึ้น 4.5bps มาที่ระดับ 161bps สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2014 จากความหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับมาเปิดทำการ 100% ขณะที่ดอกเบี้ยนโยบายจะคงที่ไปอย่างน้อย 1-2ปี

“ด้านเงินบาทอ่อนค่าลงบ้างตามภาพตลาดการเงินที่ผันผวน เรามองว่านักลงทุนแยกข่าวดีของเรื่องวัคซีนในฝั่ง developed market กับ emerging market แยกจากกัน จึงทำให้ไม่ได้มีเงินทุนไหลเข้าเหมือนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจปรกติ ทั้งที่มีการปรับฐานและเปลี่ยนกลุ่มอุตสาหกรรมผู้นำในตลาดทุนช่วงนี้ แต่ในอนาคต ถ้ายังคงเห็นการปรับฐานของกลุ่มเทคโนโลยีในฝั่งสหรัฐ


ขณะที่โอกาสในการกลับไปล็อกดาวน์ทั่วโลกก็ลดลงเรื่อย ๆ ยังเชื่อว่าการลงทุนใน EM รวมถึงไทย น่าจะกลับมาได้รับความสนใจทำให้เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าพร้อมกันได้อยู่” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​