บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (24 ก.พ. 2564) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดลดลง 4.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันการอ่อนค่าของดอลลาร์จะหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 1,815.76 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงบวกลง โดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร พร้อมกับปรับตัวลงแรงจนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,795.82 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดท่ามกลางแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย หลังตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนักในช่วงต้นของการซื้อขายนำโดยแรงขายหุ้นให้กลุ่มเทคโนโลยี ก่อนที่ตลาดหุ้นจะลดช่วงติดลบ

ขณะที่ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเวลาต่อมา โดยได้รับแรงหนุนสำคัญจากถ้อยแถลงของ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในระหว่างแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ พาวเวลล์ระบุชัดว่า “เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ห่างไกลจากเป้าหมาย ทั้งในแง่ของการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อ และมีแนวโน้มว่าจะต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ” บ่งชี้ว่านโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป

สถานการณ์ดังกล่าวหนุนส่งให้ทองคำดีดตัวขึ้นมาเคลื่อนไหวเหนือ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง แต่จะสังเกตได้ว่าการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังอยู่ในกรอบ เนื่องจากพาวเวลล์มองว่าการลดลงของผู้ติดเชื้อเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 อย่างต่อเนื่องทำให้คาดการณ์ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งนั่นช่วยพยุงดอลลาร์เอาไว้จนสกัดช่วงบวกราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -4.96 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการแถลงต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 ของประธานเฟด รวมถึงการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐ

คำแนะนำ เข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,795-1,779 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และทยอยปิดสถานะทำกำไรบางส่วนหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,827-1,841 ดอลลาร์ต่อออนซ์