ปตท. ตั้งบริษัทลูกในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขยายธุรกิจการค้าระหว่างประเทศใน “IFAD”

ราคาน้ำมัน

ปตท. ตั้งบริษัทลูกในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขยายธุรกิจการค้าระหว่างประเทศใน “IFAD”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการจัดตั้ง PTT MEA Ltd. ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดย PTT International Trading Pte., Ltd. (PTTT) บริษัทย่อยของ ปตท.

ทั้งนี้ PTT MEA Ltd. จัดตั้งแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 21 ก.พ.2564 มีทุนจดทะเบียน 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตั้งขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ มุ่งเน้นภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย เพื่อส่งเสริมและขยายธุรกิจการค้าระหว่างประเทศในตลาดซื้อขายอนุพันธ์ล่วงหน้าของอะบูดาบี (ICE Futures Abu Dhabi หรือ IFAD) ในฐานะที่ ปตท. เป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง IFAD ร่วมกับบริษัทน้ำมันแห่งชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (Abu Dhabi National Oil Company หรือ ADNOC)

ขณะที่เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. กล่าวในการแถลงผลการดำเนินงาน ประจำปี 2563 ของบริษัท ว่า กลุ่ม ปตท. เตรียมวงเงินลงทุนของ ปตท. และ บริษัทที่ ปตท.ถือหุ้น 100% ระหว่างปี 2564-2568 รวมทั้งสิ้น 103,267 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการลงทุนธุรกิจก๊าซ 30% การร่วมทุนและการลงทุนในบริษัทย่อย 26% การลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (PTTLNG) 21% ธุรกิจท่อส่งก๊าซ 13% และธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน การค้าระหว่างประเทศ รวมถึงปิโตรเลียมขั้นปลาย 10% ทั้งนี้ ยังไม่รวมเม็ดเงินที่จัดเตรียมไว้ต่างหาก (Provisional) อีกประมาณ 3.32 แสนล้านบาท


“สำหรับการเติบโตของกลุ่ม ปตท.ต่อจากนี้ยอมรับว่าต้องปรับพอร์ตไปสุ่ธุรกิจใหม่ ๆ ได้แก่ ธุรกิจไฟฟ้า ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) เป็นต้น แต่ต้องทำให้ครบทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรม (Value Chain) รวมถึงธุรกิจใหม่ ๆ อย่างวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (Life Science) จะเห็นได้ว่า เรามีการจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อเข้ามาโฟกัสกับธุรกิจใหม่อย่างจริงจัง รวมถึงมีการร่วมมือกับพันธมิตร หรือรวมรวบกิจการเข้ามา ซึ่งจะมีต่อหลังจากนี้อีกเรื่อย ๆ” นายอรรถพลกล่าว