ค่าเงินบาทวันนี้​ (3 มี.ค.)​ ทรงตัว​ที่ 30.24 บาท​ บท​วิเคราะห์​ล่าสุด​

เงินบาท

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (3 มี.ค.)​ ที่ 30.24 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิด​เผ​ยว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (3 มี.ค.)​ ที่ 30.24 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ทั้ง​นี้​ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวันเคลื่อนไหว​ใน​กรอบ​ 30.10-30.30 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐย่อตัวลงอีกครั้ง โดยดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 0.81% หลังหุ้นขนาดเล็กและหุ้นเทคโนโลยีถูกขายทำกำไรหลังบวกแรงในช่วงวันก่อน สวนทางกับฝั่งยุโรปที่ดัชนี STOXX 600 สามารถปิดบวกได้เล็กน้อย 0.19% โดยมีแรงหนุนจากตลาดหุ้นอังกฤษและฝรั่งเศส ในช่วงนี้ทั่วทั้งโลกกลับมากังวลกับความเสี่ยงฟองสบู่ของสินทรัพย์ต่าง ๆ หลังทางการจีนออกโรงเตือนว่าอาจเห็นฟองสบู่ในตลาดการเงินต่างประเทศแตกในที่สุด นักลงทุนทั่วโลกจึงพยายามปรับลดความเสี่ยงของพอร์ตลง

อย่างไรก็ดี นักลงทุนไม่กลับเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยเดิมอย่างตราสาร​หนี้​ (บอนด์)​ เห็นได้จากอัตราผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์​ยีลด์)​ สหรัฐอายุ​ 10​ ปีที่ทรงตัว 1.41% ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเล็กน้อยมาที่ระดับ 1738 ดอลลาร์ต่อออนซ์

โดยนักลงทุนฝั่งสหรัฐเลือกที่จะถือสกุลเงินตราต่างประเทศ เพื่อเตรียมพร้อมรับแรงกดดันจากนโยบายการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของนายโจ ไบเดน​ ประธานาธิบดี​สหรัฐ​ที่กำลังเข้าสู่สภา กดดันให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.3% โดยมีโครนนอร์เวย์ (NOK) และดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) เป็นสองสกุลเงินที่ปรับตัวสูงขึ้น

“ด้านเงินบาทเริ่มทรงตัวได้ตามราคาทองคำ แต่ยังมีแรงขายหุ้นและบอนด์จากนักลงทุนต่างชาติทยอยกดดันอยู่ ในระยะถัดไปจึงต้องจับตาภาพรวมตลาดหุ้นทั่วโลกโดยมองความผันผวนที่สูงขึ้น จะเป็นปัจจัยที่กดดันให้ตลาดการเงินอ่อนไหวและเงินบาทอ่อนค่าต่อได้ในระยะสั้น” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​