อาคม เผยแนวทางปรับ พ.ร.ก.ซอฟต์โลน ธุรกิจกู้ได้สูงสุด 500 ล้านบาท

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รมว.คลัง เผยแนวทางปรับ พ.ร.ก.ซอฟต์โลน ชี้ธุรกิจกู้ได้สูงสุด 500 ล้านบาท เปิดช่องดอกเบี้ยมากกว่า 2% พร้อมแบ่งเงินช่วยโครงการโกดังเก็บหนี้ อุ้มธุรกิจเป็นหนี้เสีย รัฐเว้นภาษีการตีโอนทรัพย์ให้ คาด 2 เดือนแล้วเสร็จ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการผ่านการปรับปรุง พ.ร.ก.ซอฟต์โลน ซึ่งมีวงเงินเหลืออยู่ประมาณ 3 แสนล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมายังมีผู้ประกอบการหลายรายไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อดังกล่าวได้

ซึ่งหลักการในเบื้องต้น จะมีการปรับเงื่อนไขและรายละเอียด จากเดิมที่ให้ธุรกิจสามารถขอวงเงินได้สูงสุดรายละ 20 ล้านบาท จะขยายวงเงินเป็นประมาณ 500 ล้านบาทต่อราย โดยอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำอยู่ที่ 2% หรือมากกว่านั้นอาจจะมีการเขียนเปิดช่องให้ไว้ คาดเร็ว ๆ นี้จะได้ข้อสรุป

“อาจจะมีการแบ่งวงเงินจาก พ.ร.ก.ซอฟต์โลน เพื่อไปออกโครงการ Asset warehousing หรือโกดังเก็บหนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) โดยขณะนี้ยังไม่สรุปวงเงินว่าจะแบ่งให้จำนวนเท่าไหร่ แต่จะช่วยเหลือเรื่องสินเชื่อ พ.ร.ก.ซอฟต์โลนหลักแสนล้านบาท ซึ่งรูปแบบอาจจะเป็นการออกกฎหมายใหม่ หรือออก พ.ร.ก.ฉบับใหม่ เพื่อแก้ไข พ.ร.ก.ฉบับเดิม เป็นต้น โดยจะมีการหารือร่วมกันเพื่อสรุปอีกครั้ง”

สำหรับ Asset warehousing ในการหารือร่วมกับ ธปท. ในเบื้องต้น จะให้แต่ละธนาคารพาณิชย์ทำกันเองโดยรัฐบาลจะไม่ได้ให้เงินสนับสนุนเพิ่มเติม แต่อาจจะสนับสนุนในรูปแบบช่วยเรื่องภาษีแทน เช่น อาจจะมีการยกเว้นภาษีการตีโอนทรัพย์ให้ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน