คลัง ไม่เพิ่มทุนการบินไทย ก่อนเห็นแผนฟื้นฟู – สุพัฒนพงษ์ เห็นด้วย

การบินไทย
Mladen ANTONOV / AFP

“สุพัฒนพงษ์” เผยคลังพร้อมเพิ่มทุนให้การบินไทย หลังเห็นแผนปรับลดต้นทุน ทำเส้นทางการบินใหม่ ระบุของดีราคาถูกย่อมมีคนเห็น หวั่นคลังไม่เพิ่มทุนจะมีรายอื่นเข้ามาซื้อแทน

วันที่ 3 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งอยู่ระห่างยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง โดยกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างตัดสินใจต้องเพิ่มทุนให้กับการบินไทยหรือไม่ ว่า กระทรวงการคลังพร้อมที่จะใช้สิทธิ์เพิ่มทุนตามสิทธิ์ที่มีอยู่โดยต้องไปดูแผนของฟื้นฟูของการบินไทยประกอบด้วย ซึ่งแผนฟื้นฟูของการบินไทยที่ทำออกมาในขณะนี้ก็มีทั้งแผนของการลดต้นทุนและพัฒนาบุคลากร โดยในแผนลดต้นทุนมีการปรับลดจำนวนพนักงานลงกว่า 50% จาก 30,000 คน เหลือ 15,000 คน และการปรับปรุงเส้นทางการบินให้บินในเส้นทางที่ทำกำไรซึ่งถือว่าเป็นแผนที่ใช้ได้

ายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า การเพิ่มทุนให้กับการบินไทยในช่วงที่มีการปรับปรุงแผนแล้วก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ดีกว่าไปเพิ่มทุนให้ในช่วงที่ยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนอะไร เพราะต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลก็เคยคิดเรื่องที่จะเพิ่มทุนให้กับการบินไทยในขณะที่มีจำนวนพนักงานมาก ไม่มีการปรับไฟลต์และเส้นทางการบิน มีเครื่องบินที่จอดอยู่ก็ปล่อยให้จอดไปโดยไม่มีแผนที่จะแก้ไขอะไร จำนวนผู้โดยสารน้อยกว่าที่ควรก็ยังมีการบินกันอยู่โดยไม่ได้ดูถึงต้นทุนซึ่งต่อไปก็จะไม่มีลักษณะนั้นแล้วเพราะต้องบริหารให้สามารถทำกำไรได้

“ผมว่าของมันดีและมีแผนที่ดี ของดีย่อมมีคนเห็น เพราะคนก็ลดลงแล้ว การท่องเที่ยวก็มีแนวโน้มก็จะฟื้นตัวเพราะมีวัคซีนแล้ว ถ้าไม่มีใครทำที่สุดก็จะมีคนไปทำคือเข้าไปซื้อ เพราะราคาหุ้นก็ถูกที่สุดแล้วเท่าที่จะถูกได้ ตามกติกาของการการฟื้นฟูผมก็มองว่าใครที่มีสิทธิ์เพิ่มทุนเท่าไหร่ก็ต้องให้สิทธิ์ในการเพิ่มทุนเท่านั้นก่อนในการกระจายหุ้นใหม่ขอให้รู้ว่ารัฐบาลนี้นึกถึงประชาชนทั่วไปด้วย”