ค่า​เงินบาทวันนี้​ (4 มี.ค.)​ อ่อน​ค่า​ลง​ที่ 30.35 บาท บท​วิเคราะห์​ล่าสุด​

ค่าเงินบาท

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (4 มี.ค.)​ ที่ 30.35 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.32 บาท/ดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผย​ว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (4 มี.ค.)​ ที่ 30.35 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.32 บาทต่อดอลลาร์ โดย​ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวันเคลื่อนไหว​ใน​กรอบ​ 30.25-30.40 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินกลับเข้าสู่โหมดระมัดระวังตัวสูง หลังอัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นเร็วถึง 8.3bps มาที่ระดับ 1.47% ส่งผลให้ความคาดหวังเงินเฟ้อ (5-year U.S. Breateven Rate) ขยับขึ้นถึงระดับ 2.5% สูงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

ประเด็นดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าระดับต้นทุนในการประกอบธุรกิจ กดดันให้เกิดแรงขายในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีจนทำให้ดัชนี Nasdaq ร่วงลงถึง 2.70% และดัชนี S&P 500 ปิดลบ 1.3% โดยนักลงทุนกลับไปเก็งกำไรกับหุ้นขนาดเล็กที่เชื่อว่าจะได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการกลับมาเปิดทำการของภาคธุรกิจเต็มที่

ฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจก็ไม่ได้ส่งสัญญาณฟื้นตัวแข็งแกร่งในเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดการจ้างงานภาคเอกชน (U.S. Feb. ADP Employment Change) ขยายตัวขึ้นเพียง 1.17 แสนตำแหน่ง ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (U.S. Feb. ISM Services Index) รายงานออกมาที่ระดับ 55.3จุด ลดลงจากช่วงก่อนหน้าที่ระดับ 58.8จุด ชี้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่ได้รีบร้อนจ้างแรงงานกลับมาและกำลังจับตาไปที่แผนกระตุ้นเศรษฐกิจขอบนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดี​สหรัฐ​

ส่วนในตลาดเงิน แม้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ​ 10​ ปีจะปรับตัวสูงขึ้นและตลาดหุ้นปรับฐาน แต่ด้วยภาพเศรษฐกิจที่ไม่ฟื้นตัว ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเพียง 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยมีสกุลเงินในฝั่งยุโรปเช่นปอนด์อังกฤษ (GBP) เป็นทางเลือก

“ส่วนเงินบาท ช่วงที่ผ่านมาอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ แม้จะมีกระแสเงินทุนไหลเข้าทั้งหุ้นและบอนด์ไทยตามความเชื่อเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังคลายล็อคดาวน์ มองว่าระยะสั้นเงินบาทมีโอกาสแกว่งตัวในกรอบแคบ เนื่องจากมีทั้งแรงหนุนและแรงต้านผสมผสานกัน ขณะที่การซื้อขายในตลาดช่วงนี้ก็ไม่สูงมาก เนื่องจากนักค้าเงินส่วนใหญ่กำลังรอดูแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและภาพรวมตลาดแรงงานของสหรัฐในวันศุกร์นี้” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​