คลังน้ำมันซาอุฯ ถูกโดรนโจมตี ดันราคา Brent ทะลุ 70 เหรียญ สูงสุดรอบ 13 เดือน

ราคาน้ำมัน

คลังน้ำมันซาอุดีอาระเบียถูกโดรนโจมตี ดันราคา Brent ทะลุ 70 เหรียญ สูงสุดในรอบ 13 เดือน

วันที่ 8 มี.ค. 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส จำกัด รายงานว่า เมื่อเช้านี้แหล่งข่าวจาก Reuters รายงานว่าเกิดเหตุความไม่สงบขึ้นในซาอุดีอาระเบีย หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเยเมนใช้โดรนโจมตีแหล่งอุตสาหกรรมน้ำมันขนาดใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย ของบริษัทซาอุดิ อารามโค โดยโฆษกกระทรวงพลังงานของซาอุฯ แถลงว่ามีคลังน้ำมัน 1 แห่งถูกโจมตีบริเวณท่าขนส่งน้ำมัน Ras Tanura ซึ่งเป็นท่าส่งออกน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ยังไม่ระบุว่าจะส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตเท่าไร

ทั้งนี้ถือเป็นโมเมนตัมให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นได้ต่อเนื่องอย่างน้อยในระยะสั้น และเป็นเซนติเมนต์บวกต่อหุ้นพลังงาน

โดยราคาน้ำมันดิบโลกยังเดินหน้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันศุกร์ (5 มี.ค. 2564) ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 3.9% มาที่ 69.36 เหรียญ/บาร์เรล และล่าสุดเมื่อเช้านี้ราคาน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้นทะลุระดับ 70 เหรียญ/บาร์เรล (สูงสุดในรอบ 13 เดือน) เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้สาเหตุสำคัญมาจาก

ด้านดีมานด์ (Demand)

1.ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก เช่น สหรัฐและจีน กล่าวคือ การจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payroll) ของสหรัฐเดือน ก.พ. 2564 เพิ่มขึ้น 3.79 แสนตำแหน่ง สูงกว่าตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 1.82 แสนตำแหน่ง สอดคล้องกับอัตราการว่างงานเดือนเดียวกันที่ปรับลงเหลือ 6.2% ดีกว่าตลาดคาดจะยังทรงตัวที่ 6.3%

ขณะที่จีนรายงานการส่งออกเดือน ก.พ. 2564 ขยายตัวแรงถึง 155% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนการนำเข้าเดือนเดียวกันขยายตัว 17.3% การฟื้นตัวของดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสัญญาณ สะท้อนถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และเป็นนัยว่าความต้องการใช้น้ำมัน (Demand) มีแนวโน้มฟื้นตาม

2.ความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ วงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญ หลังช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาวุฒิสภาสหรัฐอนุมัติเรียบร้อยแล้ว และขั้นตอนต่อไปร่างมาตรการจะส่งต่อให้สภาสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 9 มี.ค. 2564 ก่อนที่จะส่งต่อให้ประธานาธิบดี Jeo Biden ลงนามภายในวันที่ 15 มี.ค. 2564

ด้านซัพพลาย (Supply)

ผลการประชุม OPEC+ ล่าสุดมีมติยังไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือน เม.ย. 2564 โดยยังปรับคงการลดกำลังการผลิตที่ 8.1 ล้านบาร์เรล/วัน หลัก ๆ มาจากซาอุดีอาระเบีย ที่ยังคงข้อเสนอลดการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน ต่อไปอีก 1 เดือน (ก่อนหน้าตลาดคาด OPEC+ จะมีเพิ่มกำลังการผลิต)