กรุงศรี คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขาย 30.35-30.75 บาท จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ

กรุงศรี-เงินบาท

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ (8-12 มี.ค.) ซื้อขายในกรอบ 30.35-30.75 บาท พร้อมจับตาเงินเฟ้อสหรัฐ

วันที่ 8 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ (8-12 มี.ค.) ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.35-30.75 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 30.50 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 30.20-30.52 บาท/ดอลลาร์

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่ามากกว่าสกุลเงินภูมิภาคและแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 4 เดือน ท่ามกลางแรงขายพันธบัตรทั่วโลกและราคาทองคำที่ดิ่งลง ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ไม่ได้ส่งสัญญาณออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อชะลอการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของสหรัฐฯ สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนบาง

ขณะที่ประธานเฟดเน้นย้ำว่า จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากเป็นพิเศษต่อไป ส่วนช่วงท้ายสัปดาห์ ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.ที่สดใสเกินคาดหนุนค่าเงินดอลลาร์ขึ้นต่อเนื่อง โดยเงินเยนและเงินยูโรซื้อขายที่ระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 9 เดือนและ 3 เดือน ตามลำดับ ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย มูลค่า 6,600 ล้านบาท และ 2,900 ล้านบาท ตามลำดับ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ปัจจัยชี้นำหลักยังอยู่ที่ตลาดพันธบัตรสหรัฐฯหลังตัวเลขจ้างงานบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง ตามมาด้วยการผ่านแผนเยียวยาทางการคลังของสหรัฐฯมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม แม้ผลกระทบต่อการคาดการณ์เงินเฟ้อได้ปรับตัวขึ้นมารอก่อนหน้านี้แล้วสะท้อนจากภาวะตลาดพันธบัตร แต่ระหว่างสัปดาห์นี้นักลงทุนจะให้ความสนใจกับข้อมูลเงินเฟ้อเดือน ก.พ.ของสหรัฐฯและการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันที่ 11 มี.ค. ซึ่งภาวะเช่นนี้ กรุงศรีคาดว่าเงินดอลลาร์อาจแข็งค่าขึ้นต่อไปในระยะสั้น ก่อนการประชุมเฟดวันที่ 16-17 มี.ค.

สำหรับปัจจัยในประเทศ กระทรวงพาณิชย์รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือน ก.พ. ลดลง 1.17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลของมาตรการลดค่าครองชีพ โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าและน้ำประปาเป็นเวลา 2 เดือน ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ระบุว่าหากไม่รวมผลจากมาตรการลดค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.พ.จะติดลบ 0.12% อย่างไรก็ดี ยังคงเป็นการติดลบเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน


ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมอาหารสดและพลังงานเพิ่มขึ้น 0.04% ในเดือน ก.พ. โดยทางการคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับมาขยายตัวได้ตั้งแต่ไตรมาส 2 กรุงศรีฯ มองว่าเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอาจสะท้อนฐานเปรียบเทียบที่ต่ำและต้นทุนน้ำมันดิบ แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาพรวมที่ฟื้นตัวช้าจะยังคงฉุดรั้งเงินเฟ้อที่มาจากแรงกดดันด้านอุปสงค์