หุ้นไทยบวกเบาๆ รับแรงหนุน “นายก-ครม.” ฉีดวัคซีนโควิด

หุ้น-การเงิน

ตลาดหุ้นไทยเช้านี้บวกเบาๆ ในกรอบ 1,555-1575 จุด รับแรงหนุนกรณี “นายกฯ-คณะรัฐมนตรี” เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด สร้างความมั่นใจ จับตาประชุม FOMC-ประชุม ศบค.ชุดใหญ่

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (16 มี.ค. 2564) ว่า ดัชนี (SET) เช้านี้แกว่งตัวออกข้างอิงทางขึ้นเล็กน้อยระหว่าง 1,555 – 1575 จุด จากปัจจัยบวกอ่อนๆ ต่อการลงทุนในกรณีที่นายกฯ และคณะรัฐมนตรีจะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในช่วงเช้าวันนี้

เนื่องจากจะเป็นการสร้างความมั่นใจในตัววัคซีนให้กลับมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามน้ำหนักหลักที่นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังให้ความสำคัญมากที่สุดตอนนี้อยู่ที่ 1.การประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16 – 17 มี.ค. 2564 นี้ ซึ่งต้องติดตามมุมมองของเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มของเงินเฟ้อหลังจากการอัดฉีดเงินจากมาตรการกระตุ้นฯ 1.9 ล้านล้านดอลาร์สหรัฐ รวมถึงการพุ่งขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล
สหรัฐอายุ 10 ปี

และ 2.การพิจารณาผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มในเทศกาลสงกรานต์ และการเปิดประเทศ ซึ่งเป็นวาระหลักในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ศุกร์นี้

ล่าสุดวัคซีนจาก AstraZeneca พ่นพิษอีกครั้ง โดยสาธารณสุขเยอรมนีประกาศระงับการฉีดวัคซีน AstraZeneca จากความกังวลหลังมีรายงานผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนมีภาวะอาการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปติ และบางรายก็มีภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอดจนทำให้ถึงแก่ชีวิต

ซึ่งก่อนหน้านี้ประเทศต่างๆ ในกลุ่มอียูได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนจาก AstraZeneca ไปก่อนหน้านี้แล้ว เช่น ฝรั่งเศส, เดนมาร์ก, นอร์เวย์, ไอร์แลนด์, ไฮซ์แลนด์, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี เป็นต้น ขณะที่ในประเทศยังต้องติดตามอาการของนายกฯ ไทย อย่างใกล้ชิดหลังอาสาเข้าฉีดวัคซีน AstraZeneca เพื่อสร้างความมั่นใจให้คนไทย

ด้าน นางเจเน็ต เยเลน รมว.คลังสหรัฐ ยังยืนยันเงินเฟ้อสหรัฐ เอาอยู่ โดยเผยว่าความเสี่ยงที่เงินเฟ้อสหรัฐจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำและสามารถควบคุมได้ ในระยะสั้นเชื่อว่าเงินเฟ้อสหรัฐจะเพิ่มสูงขึ้นจากมาตรการกระตุ้นฯ ของโจ ไบเดน แต่การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าจะเป็นเพียงชั่วคราว และตนเชื่อมั่นว่ารัฐบาล และเฟดจะควบคุมเงินเฟ้อได้

ทางฝ่ายวิจัยประเมินว่าในระยะสั้นผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี จะยืนแถว 1.6% ต่อไประยะหนึ่งเท่านั้น หลังนักลงทุนในตลาดพันธบัตรสหรัฐยังคงไม่เห็นด้วยกับเยเลน และคาดว่าเงินเฟ้อสหรัฐจะมาแน่ๆ จากมาตรการกระตุ้นฯ ต่างๆ


ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญในคืนนี้ 1.US Retail Sales ตลาดคาดหดตัว 0.5% เมื่อเทียบเดือนก่อนหน้า และ 2.US Industrial Production ตลาดคาดขยายตัว 1.3% หากตัวเลขเศรษฐกิจข้างต้นออกมาตามที่ตลาดคาดไว้จะถือเป็นการยืนยันชัดเจนว่าเงินเฟ้อสหรัฐน่าจะยังไม่พุ่งขึ้นเร็วๆ นี้ ตามการคาดการณ์ของเยเลน