APEX ที่เพิ่งขายโรงแรมให้ “เจ้าสัวเจริญ” ส่อถูกเพิกถอนหลักทรัพย์

หุ้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย “SP” หลักทรัพย์ “APEX” ที่เพิ่งมีข่าวขายโรงแรมซิกมา รีสอร์ท จอมเทียน พัทยา ให้ “เจ้าสัวเจริญ” ไปเมื่อกลางเดือน ก.พ.2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2564 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ประกาศขึ้น “SP” หลักทรัพย์ APEX หรือ บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เนื่องจากเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน และ ขึ้น “SP”, “NP” กรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินปี 2563

โดยเครื่องหมาย “SP” ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. 2564 เป็นต้นไป ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างพิจารณาว่าบริษัท เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน กรณีส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ และจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันทำการ หรือภายในวันที่ 24 มี.ค. 2564

ส่วนเครื่องหมาย “NP” ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 2564 เป็นต้นไป เนื่องจากผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินปี 2563 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ APEX เป็นหลักทรัพย์ที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย “C” เนื่องจากมีส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่า 50% ของทุนชำระแล้ว

โดย APEX เพิ่งมีการทำสัญญาขายโครงการโรงแรมซิกมา รีสอร์ท จอมเทียน พัทยา ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีอาคารสูง 14 ชั้น อยู่ติดถนนเลียบหาดจอมเทียน ประกอบด้วยห้องพักจำนวน 287 ห้อง ให้กับบริษัท แอสเสท เวิร์ด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ธุรกิจในเครือ “เจ้าสัวเจริญ” หรือ “นายเจริญ สิริวัฒนภักดี” เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา

ซึ่งตอนนั้นทาง AWC แจ้งว่า คณะกรรมการบริหารของบริษัท AWC ได้มีมติอนุมัติให้เข้าซื้อโครงการดังกล่าว ในวงเงินทั้งสิ้นประมาณ 550 ล้านบาท และต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม เพื่อปรับปรุงโครงการ จำนวน 1,288 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 1,838 ล้านบาท

โดยโรงแรมซิกมา รีสอร์ทฯ ดังกล่าว เดิมทาง APEX ได้ซื้อมาจากบริษัท แอล พี แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ซิ่ง ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการ ราคาประมาณ 680 ล้านบาท เมื่อปี 2559