“ปิติ” ชงรัฐใช้จ่ายผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ลดหย่อนภาษี 

วิธีโหลด แอป เป๋าตัง กรุงไทย

“ปิติ” ซีอีโอธนาคารทีเอ็มบีและคณะทำงานศบศ.ชงรัฐออกมาตรการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” สามารถนำค่าใช้จ่ายหักลดหย่อยภาษีได้ หนุนรายใหญ่ซื้อของเอสเอ็มอี หวังทำโครงสร้างภาษี-เอสเอ็มอีไปด้วยกัน 

ปิติ ตัณฑเกษม

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี และในฐานะตัวแทนสมาคมธนาคารไทย ซึ่งเป็นประธานในคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และเสนอมาตรการบริหารเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ของศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) กล่าวว่า ตอนนี้ได้มีการเสนอมาตรการลดหย่อนภาษีผ่านการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” กับร้านค้าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) 

ทั้งนี้ สมมติว่ามีกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) แต่ในรูปแบบไม่ใช่หักภาษีไปลงทุน แต่ให้โอนเงิน 5 แสนบาท เข้าในแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” และไปซื้อของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ และของเหล่านี้ที่จับจ่ายสามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ หรือพูดง่ายๆ ต่อไปจะเลือกไปกินข้าวโรงแรม 5 ดาว หรือไปเลือกกินข้าวร้านค้าเอสเอ็มอี 

ดังนั้น สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป คือ เอสเอ็มอีเหล่านั้นต้องอยู่ในระบบ ซึ่งจะทำให้เอสเอ็มอีมีแต้มต่อ ขณะที่รายใหญ่เข้าไปขอสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ไปผลิตเอง แต่ถ้าวัตถุดิบนั้นไปช่วยซื้อมาจากเอสเอ็มอี สามารถนำค่าใช้จ่ายนั้นมาหักลดหย่อนภาษีได้เพิ่ม 2 เท่า ถ้าทำได้แปลว่ารายใหญ่จะหันไปหาพันธมิตรที่เป็นเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ (SMEs Potentail) ซึ่งจะไปช่วยจูงมือเขาขึ้นมา เปรียบเหมือน “ดอกไม้กับแมลง” พึ่งพากัน ดังนั้นโครงสร้างภาษีและโครงสร้างเอสเอ็มอีจะเป็นเรื่องเดียวกัน 

“ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่าโครงการ “คนละครึ่ง” ซึ่งจริงๆ หนุนให้เกิดเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ได้ และหากดูเรื่องภาษีของไทยจะพบว่าปัจจุบันมีบริษัทประมาณ 100 บริษัท แต่เสียภาษีแค่ 10 บริษัท ส่วนที่เหลือคือจดทะเบียนขาดทุนกันหมด หรือพูดง่ายๆ คือหนีภาษี เช่นเดียวกันคนมีรายได้ 38 ล้านคน เสียภาษีแค่ 4.5 ล้านคน ซึ่งเปราะบางมาก เพราะถ้าธุรกิจนั้นเสียความสามารถในการแข่งขัน หรือผู้ที่มีรายได้มากและเสียภาษีอยู่ อาทิ นักบิน, แอร์โฮสเตส ซึ่งตกงาน ภาษีเงินได้หายหมด ขณะที่รายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการบริโภคลดลง จากทั้งนักท่องเที่ยวที่มาซื้อของในไทย ดังนั้นควรจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ เราจึงขอขายไอเดียนี้” นายปิติกล่าว