สบน. เปิดแลกเปลี่ยนพันธบัตรปีงบ’64 ผ่าน 4 แบงก์ เม.ย.นี้

เงินบาท

สบน. เปิดแลกเปลี่ยนพันธบัตรปีงบ’64 ผ่าน 4 แบงก์ เม.ย.นี้

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน. มีแผนที่จะดำเนินธุรกรรมแลกเปลี่ยนพันธบัตร (Bond Switching) ในรูปแบบผ่านผู้จัดจำหน่ายและจัดการการแลกเปลี่ยนพันธบัตร (Syndication)

โดย สบน. ได้แต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและจัดการการแลกเปลี่ยนพันธบัตรในปีงบประมาณ 2564 จำนวน 4 ราย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น จํากัด และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน)

สำหรับการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนพันธบัตรในครั้งนี้ สบน. มีแผนการที่จะดำเนินธุรกรรมแลกเปลี่ยนพันธบัตรดังกล่าว ภายในเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 และคาดว่าจะเปิดให้ผู้ลงทุนเสนอแลกพันธบัตร Source Bonds ได้มากกว่า 1 รุ่น เพื่อแลกกับพันธบัตร Destination Bonds ได้มากกว่า 1 รุ่น (multiple Source Bonds to multiple Destination Bonds switch) โดยพันธบัตรที่จะใช้เป็น Source Bonds และ Destination Bonds ในธุรกรรมครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ขณะที่ Source Bonds สบน. จะพิจารณาคัดเลือกจากพันธบัตรที่มีอายุคงเหลือไม่เกิน 4 ปี และสำหรับ Destination Bonds คาดว่าจะเป็นพันธบัตรรุ่น on-the-run ตามที่ได้มีการประกาศผ่านเว็บไซต์ http://www.thaibma.or.th/EN/Market/YieldCurve/Government.aspx ของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยหรือเป็นพันธบัตรรุ่นใหม่

ทั้งนี้ กำหนดการ ข้อกำหนดและเงื่อนไขในการดำเนินธุรกรรม Bond Switching จะประกาศให้ทราบในโอกาสต่อไป


ทั้งนี้ สบน. กระทรวงการคลัง และผู้จัดจำหน่ายและจัดการการแลกเปลี่ยนพันธบัตร ยินดีเปิดรับความคิดเห็นจาก Primary Dealers และผู้ลงทุนทุกท่าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีและความร่วมมือจากท่านในการดำเนินธุรกรรมแลกเปลี่ยนพันธบัตรในครั้งนี้