เราผูกพัน ตำรวจ ทหาร ข้าราชการชั้นผู้น้อย คาดได้รับเงิน ไม่เกิน 4,000 บาท

เราผูกพัน ตำรวจ ทหาร ข้าราชการชั้นผู้น้อย คาดได้รับเงิน ไม่เกิน 4,000 บาท

วันที่ 20 มีนาคม 2564 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มีความคืบหน้ารายละเอียดการเยียวยาช่วยเหลือ ข้าราชการชั้นผู้น้อย ในโครงการ “เราผูกพัน” จะพิจารณาตั้งต้นจากกลุ่มคนดังนี้

  • กลุ่มข้าราชการพลเรือน
  • ข้าราชการทหาร
  • ข้าราชการตำรวจ
  • ลูกจ้างหน่วยงานราชการ ทั้งชั่วคราว และประจำ
  • พนักงานราชการ ตามสัญญาจ้าง ที่มีรายได้ต่ำ
  • ข้าราชการชั้นผู้น้อย

“กลุ่มข้าราชการที่มีรายได้น้อยไม่ใช่เพียงข้าราชการพลเรือนเท่านั้น แต่ในส่วนราชการอื่น ๆ รวมทั้งข้าราชการทหารและตำรวจที่มีรายได้น้อย ก็จะเข้าข่ายได้รับการพิจารณาช่วยเหลือด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

โดยคาดว่า เงินเยียวยาที่กลุ่มข้าราชการที่มีรายได้น้อยจะได้รับจากมาตรการ “เราผูกพัน” เป็นวงเงินที่กลุ่มข้าราชการกลุ่มดังกล่าวข้างต้น ได้รับเงินเท่ากับกลุ่มมาตรการ ม.33 เรารักกัน ที่ช่วยเหลือในระบบประกันสังคม เป็นจำนวนเงินรายละ 4,000 บาท

แหล่งข่าวระบุว่า คาดว่าจะได้ข้อสรุปโครงการ “เราผูกพัน” ในเดือนเมษายน ซึ่งวันที่ 1 เมษายนของทุกปีเป็นวันข้าราชด้วย และจะได้ขอให้ผู้บริหารรัฐบาล ได้พิจารณารายละเอียดก่อนเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งรูปแบบช่วยเหลือข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีเงินเดือนไม่สูง เช่น มีเงินเดือนใกล้เคียงกับค่าแรงขั้นต่ำเดือนละ 15,000 บาท เป็นต้น

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่เคยกล่าวไว้ว่า หลัการให้ความช่วยเหลือกลุ่มข้าราชการที่มีประมาณ 1 ล้านกว่าคน ว่า “ข้าราชการระดับสูง จะไม่ผ่านเกณฑ์รับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ เนื่องจากไม่ได้ถูกเลิกจ้าง ส่วนข้าราชการที่มีรายได้น้อย รวมทั้งลูกจ้างที่มีกว่า 2 แสนคน ก็ต้องไปพิจารณา”