หุ้นไทย-หุ้นโลก “ปรับฐาน” กสิกร มองกรอบ SET 1,535-1,565 จุด

ภาพประกอบข่าว กระดานหุ้น-ดัชนีหุ้น

ตลาดหุ้นโลก-ตลาดหุ้นไทย สัปดาห์หน้า “ปรับฐาน” “บล.กสิกรไทย” มองกรอบดัชนี SET เคลื่อนไหว 1,535-1,565 จุด แนะนักลงทุนเสี่ยงต่ำไม่ใช่ภาวะลงทุน ชี้หุ้นกัญชง-กัญชาถูกเก็งกำไรราคาขึ้นมาสูงเกินมูลค่า(Over Value) เริ่มชะลอลงทุน ถ้ามีกำไรเทขายออกมาได้แล้ว จับตาบอนด์ยีลด์สหรัฐเร่งตัวขึ้น-ค่าเงินดอลลาร์

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) กสิกรไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงทิศทางตลาดหุ้นในสัปดาห์หน้า(22-26 มี.ค.64) ว่า ดัชนีหลักทรัพย์มีโอกาสปรับฐานทั่วโลก โดยประเมินกรอบดัชนีหลักทรัพย์ไทย(SET Index) ไว้บริเวณ 1,535-1,565 จุด ปัจจัยต้องติดตามคือการเร่งตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว(บอนด์ยีลด์) ของสหรัฐ ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่จะปรับตัวขึ้นต่อ จากภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐที่เริ่มฟื้นตัว

ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ สัปดาห์หน้าต่อเนื่องถึงเดือน เม.ย.64 ยังไม่ใช่ภาวะการลงทุน โดยใช้กลยุทธ์รักษาเงินต้นที่ทำกำไรได้มาในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.ที่ผ่านมาก่อน

“เดือน เม.ย.ไม่แนะนำให้นักลงทุนลงทุน อาจจะออกจากตลาดไปก่อน โดยหุ้นพลังงาน ธนาคาร มีโอกาสพักฐาน แต่หุ้นขนาดกลางที่มีปัจจัยเฉพาะตัวสามารถเข้าไปลงทุนได้”

นอกจากนี้ต้องติดตามค่าเงินดอลลาร์อย่างใกล้ชิด เพราะว่าตอนนี้สถานการณ์ของความเสี่ยงระหว่างภูมิศาสตร์รัฐหรือความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์ (Geopolitical risk) เริ่มกลับมาอีกครั้ง เพราะฉะนั้นเลี่ยงหุ้นต่างประเทศ หรือกลุ่ม Global Play ที่เคยคาดหวังการบรรลุข้อตกลงทางการค้า แต่ควรจะเล่น Domestic Play ไปก่อน เช่น AMATA

อย่างไรก็ดีจากกระแสข่าวบริษัทจดทะเบยนถูกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ยึดใบอนุญาต (ไลเซนส์) นั้น ถ้าให้ประเมินผลกระทบ มองว่า หุ้นอิงกระแสกัญชงกัญชาถูกเก็งกำไรขึ้นมาจนเริ่ม Over Value ไปแล้ว แนะนำให้เริ่มชะลอการลงทุน และถ้ามีกำไรเริ่มเทขายทำกำไรกันออกมาได้แล้ว