“เมย์แบงก์กิมเอ็ง” ขอกู้เงินจากผู้ถือหุ้นใหญ่ วงเงิน 2,000 ล้านบาท

เมย์แบงก์กิมเอ็ง

“เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย)” รับความช่วยเหลือทางการเงิน “Maybank Kim Eng Holdings Limited” ผู้ถือหุ้นใหญ่ วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 1 ปี จ่ายดอกเบี้ยเท่ากับต้นทุนทางการเงินของผู้ให้กู้บวก 1% ต่อปี

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MBKET แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 23 มี.ค.64 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน โดยการทำสัญญารับความช่วยเหลือทางการเงินจาก Maybank Kim Eng Holdings Limited ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 83.25% จำนวนเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท (ราว 65.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ) โดยมีข้อตกลงเข้าทำรายการภายในเดือน เม.ย.64

ลักษณะเป็นการเข้าทำสัญญากู้ยืมเงินจาก MKEH ในลักษณะเงินกู้ยืมด้อยสิทธิ (ไม่มีหลักประกัน) ในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่กู้ยืม โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับต้นทุนทางการเงินของผู้ให้กู้บวก 1% ต่อปี โดยบริษัทจ่ายดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายในการกู้ยืม (ถ้ามี) ให้แก่ MKEH เป็นจำนวนเงินไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อปี

ดอกเบี้ยจ่ายและค่าใช้จ่ายในการกู้ยืม จำนวนเงินไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 1.09% ของสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ (NTA) ของบริษัท (ตามงบการเงินล่าสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.63 ที่ผู้สอบบัญชีได้ตรวจสอบแล้ว ซึ่งเท่ากับ 4,577ล้านบาท) จัดเป็นรายการรับความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งมีขนาดรายการที่มีมูลค่ามากกว่า 0.03% แต่น้อยกว่า 3% ของ NTA ซึ่งต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทและเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ

โดยบริษัทมีความจำเป็นที่จะกู้ยืมเงินเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทและเพียงพอต่อการขยายธุรกิจ และอัตราดอกเบี้ยที่จ่ายสำหรับเงินกู้ยืมนี้อยู่ในระดับต่ำกว่าการระดมทุนด้วยทางเลือกอื่นที่มีลักษณะด้อยสิทธิ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.set.or.th/set/pdfnews.do?newsId=16164565807651&sequence=0